Tăng cường thu hút khách du lịch Nga tới Việt Nam
Cập nhật: 13/01/2016
(TITC) – Chiều ngày 11/1/2016, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov nhằm trao đổi về hợp tác du lịch giữa hai nước trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc về phía Đại sứ quán Liên bang Nga có bà Anna Gabdieva – Trợ lý Đại sứ; ông Maxim D. Mikhalev – Trưởng phòng lãnh sự; ông Vladimir Shustov – Bí thư thứ nhất phụ trách thương mại, du lịch. Về phía Việt Nam có ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (TCDL).

Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của cả hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, trong đó có các hoạt động kỷ niệm 20 năm đối thoại ASEAN – Liên bang Nga. Ngài Đại sứ Konstantin V. Vnukov hy vọng đây sẽ là năm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân Nga, các chuyến bay từ Nga tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đang tạm ngừng, điều này đã khiến một lượng lớn khách du lịch Nga tới các quốc gia này bị ảnh hưởng và nhu cầu tìm kiếm tour du lịch của du khách Nga cũng thay đổi đáng kể.

Ngài Đại sứ cho biết, trong cuộc họp về du lịch gần đây được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga, Chính phủ Liên bang Nga mong muốn 2 triệu lượt khách trên tổng số lượt khách du lịch Nga tới Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới sẽ chuyển hướng về du lịch nội địa. Đối với những du khách Nga đang chuyển hướng tìm kiếm điểm đến quốc tế, ngài Đại sứ cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút dòng khách này, bởi ngoài điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu mát mẻ, ẩm thực đặc sắc, dịch vụ hấp dẫn, Việt Nam được biết đến là điểm đến an toàn và thân thiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng bày tỏ sự vui mừng vì lượng khách Nga tới Việt Nam đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại. Phó Tổng cục trưởng khẳng định du khách Nga đến Việt Nam luôn được chào đón với tình cảm nồng ấm, chân thành của nhân dân Việt Nam. Trong thời gian tới, ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm thu hút hơn nữa khách Nga tới Việt Nam. Cụ thể, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội, một số địa phương, doanh nghiệp du lịch Việt Nam tổ chức các chương trình Roadshow, tiếp tục quảng bá du lịch Việt Nam tại Nga, đồng thời phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp tại Việt Nam tổ chức mời các đoàn fam trip, press trip của Nga sang Việt Nam khảo sát. Với vai trò kết nối, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nga, cùng với đó tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn với giá cạnh tranh để thu hút đối tác và khách du lịch Nga.

Đồng tình với những ý kiến của Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Ngài Konstantin V. Vnukov khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam tổ chức Roadshow tại Nga và kết nối với Cơ quan Du lịch Liên bang Nga lựa chọn mời các doanh nghiệp du lịch và cơ quan báo chí tại Nga tham gia chuyến khảo sát tới Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai bên.

Ngài Đại sứ đề nghị để việc hợp tác du lịch giữa hai bên được thuận lợi, doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên chủ động tạo ra các sản phẩm du lịch với mức giá cạnh tranh hơn nữa, đặc biệt đối với các hãng hàng không. Vấn đề thị thực cũng được Ngài Đại sứ quan tâm bởi có ảnh hưởng trực tiếp tới lịch trình và thời gian lưu lại Việt Nam của du khách. Việt Nam có thể trở thành trung tâm trung chuyển khách trong khu vực Đông Nam Á nếu điều kiện visa thuận lợi hơn. Ngoài ra, Việt Nam cần đào tạo thêm hướng dẫn viên tiếng Nga tại các điểm du lịch, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam sẽ bàn cụ thể thêm với Tổng cục Du lịch và các cơ quan hữu quan để có thể hỗ trợ trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch nói tiếng Nga.

Về vấn đề kết nối hàng không, Ngài Konstantin V. Vnukov cho biết thời gian tới, Đại sứ quán Liên bang Nga sẽ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Du lịch Việt Nam bàn về việc mở thêm đường bay mới và tăng cường thêm chuyến bay kết nối Việt Nam – Liên bang Nga, tạo điều kiện thuận lợi để trao đổi khách giữa hai nước.

Nhân dịp này, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tin, ảnh: Thanh Tâm