Tăng cường công tác quản lý Lễ hội Đền Sóc
Cập nhật: 21/01/2016
Lễ hội Đền Sóc năm 2016 tại Sóc Sơn (Hà Nội) được tổ chức từ ngày 13 – 15/2/2016 (tức ngày mùng 6 – 8 tháng Giêng năm Bính Thân).

Việc tổ chức Lễ hội Đền Sóc nhằm thực hiện đầy đủ cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Gióng tại Đền Sóc – Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại; bảo tồn và phát huy các giá trị khu di tích Quốc gia đặc biệt, đồng thời giới thiệu và quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của huyện Sóc Sơn với du khách trong và ngoài nước để phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Lễ hội Đền Sóc diễn ra bắt đầu từ 7h30 ngày 6 tháng Giêng với lễ dâng hương tại Đền Thượng, đánh trống khai hội, đọc văn tế; vào ngày lễ kết hội (mùng 8 tháng Giêng) sẽ diễn ra lễ dâng hương, báo cáo tổng kết lễ hội, lễ tế kết thúc hội và nghi lễ hoá voi, ngựa sắt.

Trong lễ hội Đền Sóc cũng diễn ra các hoạt động văn hoá văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao và các trò chơi dân gian trong khu vực lễ hội như: ca nhạc, hát quan họ, biểu diễn võ thuật, các trò chơi dân gian, khai mạc giải bóng chuyền…

Ban Tổ chức sẽ tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định như: không thắp hương trong khu nội tự, không đặt tiền lễ tại các ban thờ và các vị trí khác trong nơi thờ tự, kiểm tra, nghiêm cấm các hoạt động đổi tiền lẻ; đốt vàng mã hạn chế, đúng nơi quy định…

Đặc biệt, năm nay, Lễ hội Đền Sóc sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, quy trách nhiệm ngành, cá nhân vào quản lý lễ hội Đền Sóc; có biện pháp ngăn chặn việc cướp giò hoa tre như năm ngoái như không mang gậy vào lễ hội, tăng thêm lực lượng bảo vệ, an ninh hỗ trợ cho lễ hội.

Ngoài ra, Ban Tổ chức tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn trên các tuyến, khu vực xung quanh và khu vực diễn ra lễ hội; bảo đảm giao thông thông suốt, có phương án chống ùn tắc các tuyến đường đến khu vực đền Sóc trong thời gian diễn ra lễ hội.

Mùa lễ hội năm nay, Ban Tổ chức cũng không cho phép bán hàng tại khu vực bảo vệ 2 của di tích (trước đây chỉ cấm bán hàng tại khu vực bảo vệ 1) để bảo đảm sự tôn nghiêm. Ban Tổ chức cũng phân công các ban, ngành của huyện chủ động lên phương án bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm nếp sống văn minh nơi thờ tự./.

ĐCSVN