Hành trình xe đạp của ngài Đại sứ Hoa Kỳ qua những thắng cảnh Việt Nam
Cập nhật: 02/02/2016
Sáng ngày 24/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã bắt đầu hành trình đạp xe dài 840km từ Hà Nội vào Huế đi qua 7 tỉnh thành của Việt Nam: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Huế.

Đây là chuyến hành trình đánh dấu giai đoạn mới của mối quan hệ ngày càng vững mạnh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. “Hoa Kỳ-Việt Nam: Hành Trình Mới” chính là tên gọi của chuyến đạp xe đầy ý nghĩa này.

Khởi hành từ Hà Nội, đoàn gồm ngài đại sứ Ted Osius và 14 người bạn đồng hành đã xuất phát từ Ô Quan Chưởng. Điểm dừng đầu tiên của đoàn là vườn quốc gia Cúc Phương. Tại đây, ngài Đại sứ cùng các bạn đồng hành của mình đã đi thăm quan các loài động vật hoang dã quý hiếm bị đe dọa nguy cấp ở Việt Nam đang được cứu hộ và nuôi dưỡng như tê tê, voọc Cát Bà, voọc mông trắng, voọc Hà Tĩnh,… Theo ngài, cung đường Hồ Chí Minh dẫn vào vườn quốc gia là cung đường đẹp và lý tưởng để đạp xe bởi quang cảnh ven đường.

Tiếp tục ngày thứ hai của cuộc hành trình, đoàn đã có dịp đến thăm đền Lam Kinh (Thanh Hóa) - nơi sinh thành của vị vua Lê Thái Tổ. Phía Bắc dựa vào núi Dầu (gọi là du sơn) mặt nam nhìn ra sông - có núi Chúa làm tiền án, bên tả là rừng Phú Lâm, bên hữu là núi Hương và núi Hàm Rồng, thành điện Lam Kinh hiện lên nổi bật như một chiếc "nôi vàng". Nơi đây không những hấp dẫn về phong cảnh thiên nhiên mà còn về những giá trị văn hóa lịch sử quý giá của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình của ngày thứ năm, đoàn đã có chuyến tham quan tại Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Sau 30 phút thả thuyền dọc theo dòng sông Son thơ mộng và chiêm ngưỡng cảnh quan ven bờ, thuyền đưa đoàn đi vào lòng Động Phong Nha được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động” và là động nước dài nhất thế giới. Chính quá trình phong hóa tự nhiên đã ban tặng cho động Phong Nha những cột đá nhũ với hình thù kỳ lạ khơi gợi trí tưởng tượng của người tham quan.

Không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp của con người và đất nước Việt Nam, nét đẹp lịch sử cũng chính là điều mà ngài Đại sứ quan tâm. Ngày tiếp theo của “Hành Trình Mới”, ngài Ted Osius đã có chuyến tham quan ngắn tại cây cầu Hiền Lương lịch sử, nơi từng là giới tuyến chia cắt hai miền Nam Bắc trong thời chiến. Cây cầu Hiền Lương đã và đang là một địa điểm du lịch hấp dẫn bởi các giá trị lịch sử gắn liền.

Ngày 30/1 – ngày cuối cùng của chuyến đạp xe mang tên “Hành Trình Mới”, đoàn đã ghé thăm làng cổ Phước Tích, ngôi làng cổ thứ 2 tại Việt Nam được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Ngôi làng nép mình bên dòng Ô Lâu hiền hoà bốn mùa trong xanh nổi bật lên bởi những hàng cây xanh mát, vẻ đẹp hiền hoà, bình yên của những ngôi nhà cổ đã trên trăm năm tuổi và nghề làm gốm vốn đã trở thành thương hiệu của mảnh đất này. Đến với Phước Tích, ngài Ted Osius đã có cơ hội thắp hương tại Miếu Cây Thị, thăm quan ngôi nhà Rường cổ đặc trưng của làng, ngôi nhà cổ sưu tập gốm sứ của bác Lê Trọng Diễn và làng gốm Phước Tích. Tại đây, ngài Đại sứ cùng đoàn đã vô cùng thích thú và ấn tượng khi được thưởng thức các món ăn địa phương dân dã nhưng đậm chất Huế như bánh bèo, bánh bột lọc, gỏi mít trộn và chả giò.

Và cuối cùng, đoàn đã tới đích tại Cổng Ngọ Môn, Hoàng thành Huế kết thúc hành trình dài 840km và đi qua 7 tỉnh thành Việt Nam.

Nhận xét về chuyến đi đáng nhớ này, ngài Ted Osius cho rằng: Điều mà ngài ấn tượng nhất trong chuyến đi là con người Việt Nam, mọi nơi ngài đến, người dân đều chào đón nhiệt tình và nồng ấm. Và theo ngài Đại sứ, con người cũng chính là yếu tố quan trọng nhất để phát triển hình ảnh cũng như thúc đẩy ngành du lịch của Việt Nam. Ngài Đại sứ cũng đặc biệt ấn tượng bởi những danh lam thắng cảnh và ẩm thực Việt phong phú đa dạng.

Hành trình đạp xe khép lại, đoàn Đại sứ đã gởi lời cảm ơn đến công ty du lịch Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Travel), đơn vị tổ chức tour đạp xe cho đoàn. Chia sẻ cảm nhận của mình, ngài Ted Osius rất hài lòng với công tác tổ chức, dịch vụ và sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên công ty. “Tôi đã có một khoảng thời gian thật tuyệt trong hành trình đạp xe này và mọi người đều thích chuyến đi” – ngài Ted Osius chia sẻ.

 

Công ty du lịch Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Travel)