Du ngoạn các làng hoa, cây cảnh Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2016
Cập nhật: 05/02/2016
(TITC) - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, Hà Nội luôn ngập tràn sắc màu rực rỡ của các loại hoa, cây cảnh. Nguồn hoa, cây cảnh đầy hương sắc này chủ yếu đến từ các làng hoa, cây cảnh truyền thống của Hà Nội như Nghi Tàm, Nhật Tân, Quảng Bá, Phú Thượng, Tây Tựu...

Nằm sát mép nước hồ Tây, thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, Nghi Tàm là một trong ba làng cổ (Nghi Tàm, Tây Hồ, Quảng Bá) của phường được hình thành từ năm 1138, gắn với tích Công chúa Từ Hoa, con Vua Lý Thần Tông rời cung về làng dạy dân trồng dâu, nuôi tằm. Trải qua thời gian, nghề này dần bị mai một, dân làng chuyển sang nghề trồng cây cảnh.

Nhờ sự sáng tạo, khéo léo của dân làng và đất trồng tốt nên cây cảnh, đặc biệt là quất cảnh ở Nghi Tàm nổi tiếng khắp vùng. Nghi Tàm nổi tiếng là làng trồng quất cảnh đẹp khó nơi nào sánh kịp nhờ kỹ thuật đảo quất bí truyền để quất nở hoa, kết trái đúng vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Đến Nghi Tàm vào dịp này, du khách sẽ thấy bạt ngàn những cây quất thế đẹp, độc đáo, sai trĩu quả.

Rời làng Nghi Tàm, du khách không thể bỏ qua làng hoa Nhật Tân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng đào. Theo tương truyền, vào mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789), Vua Quang Trung sau khi đại thắng quân Thanh đã cho người đến Nhật Chiêu (Nhật Tân ngày nay) lấy một cành đào mang đến Phú Xuân tặng Ngọc Hân Công chúa báo tin thắng trận. Kể từ đó, nghề trồng đào bắt đầu phát triển mạnh ở Nhật Tân.

Người dân làng Nhật Tân trồng rất nhiều loại đào như: đào bích, đào bông tự, đào ta, đào thế… Đặc biệt, kỹ thuật ghép cành đào bích vào gốc đào quả để tạo ra cây đào lai gốc khoẻ, nở hoa đẹp, đều vào đúng dịp Tết Nguyên đán kể cả thời tiết diễn biến thất thường là một bí quyết mà chưa có vùng trồng đào nào trong nước có được. Hơn nữa, các nghệ nhân ở làng Nhật Tân còn rất khéo léo trong việc cắt, tỉa lá cho cây đào để tạo ra những cây đào thế đẹp, hình dáng đa dạng.

Không chỉ nổi tiếng với cây đào, những năm gần đây, dân làng Nhật Tân còn trồng thêm rất nhiều loại hoa như: bách nhật, kim ngân, cánh bướm, cúc họa mi...; trang trí các vườn hoa thành những tiểu cảnh đẹp. Bởi thế, cứ đến mùa hoa nở, nhất là khi Xuân đến, Nhật Tân lại nhộn nhịp bước chân du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Nhiều bạn trẻ đã chọn làng hoa Nhật Tân để chụp ảnh nhằm lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp, lãng mạn cho riêng mình.

Nằm sát làng hoa Nhật Tân là làng Quảng Bá nổi tiếng với nghề trồng quất cảnh. Nhờ đất tốt, cây quất cảnh Quảng Bá luôn xanh tốt, bói quả to, màu sắc đẹp. Vì vậy, khách hàng thường đến tận vườn quất Quảng Bá để mua cây. Ngoài trồng quất cảnh chủ lực, dân làng Quảng Bá còn trồng thêm nhiều loại hoa giống nhập ngoại như cúc Hà Lan, cúc Nhật, ly Thái Lan, hoa hồng Pháp... Với vị trí nằm ven hồ Tây, không khí trong lành, phong cảnh đẹp và bảo tồn nhiều di tích lịch sử, Quảng Bá trở thành điểm vãn cảnh thu hút khá đông du khách.

Nằm ở phía tây bắc của hồ Tây, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) từ lâu đã nổi tiếng với nghề nấu xôi, nấu rượu nếp, làm bánh trôi, bánh đa kê, đặc biệt là trồng hoa đào. Hiện nay, Phú Thượng là nơi có diện tích trồng hoa đào lớn nhất khu vực quận Tây Hồ, chủ yếu là giống đào bích, đào lũa cổ.

Đến Phú Thượng vào dịp Tết Nguyên đán, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những vườn đào nở hoa tuyệt đẹp. Nổi bật trong đó là những gốc đào cổ thụ, được tạo dáng độc đáo, tạo nên nét đặc trưng của riêng đào Phú Thượng. Nhờ đặc điểm này mà các gốc đào cổ thụ ở Phú Thượng thường được khách hàng thuê để chơi Tết do giá thành mỗi gốc đào thường rất cao.

Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội, qua Cầu Diễn đến Đại học Công Nghiệp, rẽ phải tại ngã 3 Tây Tựu khoảng 2km, du khách sẽ đến làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) - nơi cung cấp hoa tươi cho Thủ đô lớn nhất hiện nay.

Trước năm 1994, dân trong làng sống bằng nghề chính là trồng lúa và chăn nuôi. Sau đó, do nhu cầu tiêu thụ hoa trên thị trường tăng cao nên người dân Tây Tựu đã mang các giống hoa về trồng. Kể từ đó, cứ vào mùa hoa, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết, cánh đồng Tây Tựu lại như một bức tranh đầy hương sắc các loài hoa như ly, lan, cúc, thược dược, hồng, đồng tiền, violet,... Du khách hãy một lần đến làng hoa Tây Tựu để được thỏa thích ngắm hoa và chọn mua ngay tại vườn những loài hoa yêu thích.
 

Thanh Hải