Đánh thức tiềm năng du lịch Quảng Yên (Quảng Ninh)
Cập nhật: 16/02/2016
Quảng Yên được đánh giá là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế này đã có những bước phát triển tích cực. Để phát huy thế mạnh về du lịch, thời gian gần đây cùng với việc đầu tư hạ tầng, Quảng Yên cũng đang tích cực khảo sát, xây dựng các tuyến, điểm du lịch, kêu gọi các nhà đầu tư, để du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã.
Lễ hội Tiên Công, một sản phẩm văn hoá và du lịch đặc sắc của TX. Quảng Yên

Là thị xã ven biển nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp giáp với 3 thành phố lớn là Hải Phòng, Hạ Long và Uông Bí, Quảng Yên có vị trí địa lý và hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ thuận lợi cho phát triển du lịch. Không những vậy, Quảng Yên tự hào được xếp vào hàng các địa phương có mật độ tập trung di tích cao nhất trong cả nước. Trên địa bàn thị xã hiện có trên 230 di tích lịch sử, văn hoá, trong đó có 45 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 12 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt, Quảng Yên còn có Di tích lịch sử Bạch Đằng, gồm 9 điểm di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Cư dân Quảng Yên còn duy trì được nhiều phong tục tập quán cổ truyền của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhiều lễ hội lớn đặc sắc được bảo lưu đến ngày nay như Lễ hội Tiên Công, Lễ hội Bạch Đằng, Lễ hội Xuống Đồng, Lễ hội Cầu Ngư... Những lợi thế, tiềm năng ấy những năm gần đây đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm “đánh thức”…

Hiện trên địa bàn thị xã đã có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao; 20 nhà nghỉ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch với tổng số 308 phòng nghỉ, với 690 giường có thể đáp ứng phục vụ từ 700 - 1.400 khách nghỉ/ngày đêm; 20 nhà hàng phục vụ được từ 3.000 - 3.500 lượt khách ăn; có trên 100 tàu du lịch hiện đại, đạt tiêu chuẩn 2 sao đến 3 sao phục vụ khách du lịch với sức chở 40 - 50khách/tàu. Cùng với đó, thị xã đã mời gọi được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch và liên kết phát triển du lịch. Đáng chú ý là dự án khu du lịch và đô thị sinh thái Hoàng Tân do Tập đoàn Xi măng Hạnh Phúc đầu tư với kinh phí khoảng 1 tỷ USD. Trong năm 2015, TX. Quảng Yên đón khoảng 195.000 lượt du khách, doanh thu du lịch đạt 55 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, thời gian qua TX. Quảng Yên cũng đã xây dựng đề án phát triển du lịch Quảng Yên đến năm 2020 định hướng đến năm 2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, Quảng Yên sẽ đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 550 tỷ đồng. Theo đó, thị xã đề ra 8 nhóm giải pháp, trong đó có việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; quy hoạch và dành quỹ đất hợp lý, hình thành các đơn vị sự nghiệp xúc tiến quảng bá phát triển du lịch đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan kết nối các tour, tuyến điểm du lịch trong quy hoạch phát triển tổng thể du lịch chung của tỉnh, phát triển các sản phẩm OCOP và lễ hội du lịch lớn…

Đồng hành cùng Quảng Yên trong mục tiêu phát triển du lịch địa phương, nhiều doanh nghiệp đã đánh giá cao những nỗ lực của thị xã trong thời gian qua. Ông Trần Nhuận Vinh, Giám đốc Công ty Du lịch Nam Phong cho rằng: “Du lịch văn hoá, tâm linh là thế mạnh của Quảng Yên, vì vậy cần định vị đối tượng khách du lịch đến với Quảng Yên là đối tượng khách du lịch văn hoá, tâm linh. Thời gian tới, thị xã nên tập trung toàn bộ nhân lực làm tốt công tác quản lý, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn, chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…”. Cùng chung quan điểm, bà Vũ Thị Hồng Quyên, Phó Giám đốc chi nhánh Saigon tourist tại Quảng Ninh đánh giá: Quảng Yên là điểm đến du lịch tiềm năng, hội tụ tinh hoa văn hoá, ẩm thực, cảnh quan. Công ty Saigon tourist đã và đang khai thác, giới thiệu tiềm năng vẻ đẹp của Quảng Yên tới du khách. Tuy nhiên, Quảng Yên cần chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng du lịch phù hợp; có không gian mở để du khách thưởng thức các nét văn hoá đặc trưng của địa phương.

Được biết, trên cơ sở mục tiêu đã đề ra, thời gian tới, thị xã Quảng Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cụ thể về xúc tiến, quảng bá, kết nối tour, tuyến điểm để phát triển du lịch tại địa phương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, định hướng cho người dân về kế hoạch phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực làm công tác du lịch cũng được thị xã đặc biệt quan tâm.

Báo Quảng Ninh