Lễ hội đền Đông Cuông năm 2016
Cập nhật: 17/02/2016
Là một trong những lễ hội chính nằm trong chương trình Du lịch về nguồn hợp tác giữa 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai, Lễ hội đền Đông Cuông năm 2016 đã diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/2 (tức mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng năm Bính Thân).

Đền Đông Cuông thờ Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn và các vị anh hùng người dân tộc thiểu số trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thời Trần. Đền mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá sâu sắc. Đây là di tích lịch sử văn hoá lâu đời, điểm du lịch văn hoá, sinh thái lý tưởng dành cho du khách trong chuyến hành hương về nguồn. Năm 2009, đền Đông Cuông đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử-Văn hóa cấp quốc gia. Với nhiều nghi lễ đặc trưng và độc đáo, đền Đông Cuông đã trở thành điểm đến trên hành trình tìm về cội nguồn của đông đảo du khách thập phương trên cả nước.

Lễ hội đền Đông Cuông được mở đầu bằng lễ mổ trâu tế Mẫu thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày mão đầu năm. Tiếp sau lễ mổ trâu là lễ rước Mẫu sang sông- một trong ba lễ chính của hội đền Đông Cuông. Lễ rước tượng Mẫu sang sông và thắp hương cúng tế linh hồn tướng quân Hà Đặc được bắt đầu vào lúc 8h sáng với sự tham gia của hàng ngàn người dân địa phương và du khách thập phương. Bên cạnh phần lễ với nhiều hoạt động đặc sắc, Hội đền Đông Cuông còn tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao và các chò trơi dân gian truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, chọi gà...

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, trong 2 ngày tổ chức, Lễ hội đã diễn ra trong không khí rất văn minh và lành mạnh, tạo nên điểm nhấn văn hóa đặc sắc nhân dịp đầu xuân mới; đồng thời góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.

CINET