Kiên Giang: Nhiều hoạt động mở màn Năm Du lịch quốc gia 2016
Cập nhật: 23/02/2016
(TITC) - Tối 22/2/2016, tại quảng trường trung tâm thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức lễ công bố Năm Du lịch quốc gia (NDLQG) 2016, lễ đón nhận Bằng công nhận Khu Ramsar Vườn Quốc gia (VQG) U Minh Thượng và lễ hội kỷ niệm 280 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 – 2016).

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại buổi lễ

Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Trần Minh Thống, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành trong nước. Về phía tỉnh Kiên Giang có Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Đặng Tuyết Em, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Tham dự buổi lễ còn có đại diện các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương cùng hàng chục nghìn người dân thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cũng như du khách trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, Kiên Giang là mảnh đất anh hùng giàu truyền thống cách mạng với những chiến công oanh liệt trong những năm tháng chiến tranh chống đế quốc, thực dân. Con người Kiên Giang khí phách, nghĩa tình, đôn hậu, được hun đúc và trưởng thành sau hơn 300 năm khai phá và phát triển. Bên cạnh đó, vùng đất này còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp với những giá trị văn hóa độc đáo. Năm 2016, Kiên Giang vinh dự được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức NDLQG 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”. Việc tổ chức thành công NDLQG 2016 sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc sắc của Kiên Giang và các địa phương trong khu vực, qua đó tiếp tục thúc đẩy thu hút khách du lịch, tạo đột phá trong phát triển du lịch, khẳng định vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội. Lễ công bố mở màn cho các hoạt động, sự kiện du lịch, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao thiết thực mang tầm quốc gia và quốc tế trong NDLQG 2016.

Nhân sự kiện khai mạc lễ hội kỷ niệm 280 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, cách đây 280 năm, vào ngày Rằm tháng Giêng mùa Xuân năm Bính Thìn 1736, Tổng binh Đô đốc trấn Hà Tiên Mạc Thiên Tích đã mở hội hoa đăng thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các, nơi khai mở nền văn chương Hà Tiên phát triển rực rỡ, khiến cho Hà Tiên trở thành một trong những chiếc nôi của nền văn học nghệ thuật Nam bộ. Lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các được tổ chức vào mỗi dịp xuân về tại thị xã Hà Tiên nhằm giới thiệu những hình ảnh cũng như giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, tình đất, tình người của Hà Tiên, Kiên Giang đến với du khách thập phương.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng trở thành khu Ramsar của thế giới

Dịp này, tỉnh Kiên Giang cũng vinh dự đón Bằng công nhận VQG U Minh Thượng trở thành khu Ramsar thứ 2.228 của thế giới và là khu Ramsar thứ 8 của Việt Nam. VQG U Minh Thượng là một trong hai vùng rừng đầm lầy than bùn quan trọng của Việt Nam, được công nhận là 1 trong 3 điểm ưu tiên về bảo tồn đất ngập nước ở Đồng bằng sông Cửu Long, có giá trị về sinh học, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa lịch sử.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã tích cực triển khai thực hiện luật đa dạng sinh học, các cam kết quốc tế khi tham gia Công ước Ramsar và đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Việc VQG U Minh Thượng được công nhận là khu Ramsar của thế giới là sự kiện quan trọng đánh dấu nỗ lực thực hiện cam kết của chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang nói chung và huyện U Minh Thượng nói riêng trong việc giữ gìn, bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước; góp phần giáo dục bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Kiên Giang và toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế tiếp tục quan tâm hỗ trợ về tài chính và thủ tục nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của khu Ramsar này, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, đồng thời tích cực hỗ trợ Việt Nam đề cử thêm nhiều khu Ramsar mới, tiến tới hình thành mạng lưới các khu Ramsar tại Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc

Trong khuôn khổ buổi lễ còn diễn ra chương trình nghệ thuật, biểu diễn ca múa nhạc với nội dung ngợi ca tình yêu quê hương đất nước cũng như vẻ đẹp của Đồng bằng sông Cửu Long. Điểm nhấn của chương trình là đêm hội hoa đăng với hàng nghìn chiếc đèn hoa thả trên mặt nước đầm Đông Hồ nhằm nguyện cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình và mang ước nguyện mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà an lành, hạnh phúc.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Nguyễn Phương