Bế mạc Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 năm 2016
Cập nhật: 22/03/2016
Sau 3 ngày với nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong khu vực, Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 năm 2016 đã bế mạc vào tối ngày 20/3 tại nhà Rông Kon Klor, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Về dự Liên hoan lần này có hơn 500 nghệ nhân của 14 đoàn (Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông mỗi đơn vị 1 đoàn; riêng tỉnh Kon Tum có 10 đoàn). Các nghệ nhân đã hoàn thành 18 bức tượng phản ánh sinh động và chân thật đời sống thường nhật của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên; 22 loại nhạc cụ truyền thống, đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên được chế tác và trưng bày đều đạt chất lượng cao; hoạt động trưng bày Không gian Di sản văn hóa Tây Nguyên, trải nghiệm các hoạt động trò chơi dân gian, Liên hoan ẩm thực... đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần, xa. 

Tạc tượng gỗ dân gian (Ảnh: Khánh Luân/TITC)

Lễ hội đường phố (Ảnh: Khánh Luân/TITC)

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Liên hoan: Các đoàn đã đem đến Liên hoan những loại hình nghệ thuật văn hóa dân gian đặc sắc của mỗi cộng đồng để lại cho người dân Kon Tum cũng như du khách, đại biểu những ấn tượng tốt đẹp về văn hóa, con người, tiềm năng của đại ngàn Tây nguyên. Sự thành công của Liên hoan sẽ có sức lan tỏa, trở thành động lực mạnh mẽ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, gắn với việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, văn hóa cũng như tiềm năng, thế mạnh về du lịch của vùng đất Tây Nguyên đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần, thắt chặt khối đại đoàn kết, thống nhất của các dân tộc trong khu vực.

Liên hoan ẩm thực Kon Tum (Ảnh: Khánh Luân/TITC)

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể, 2 cá nhân và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tặng bằng khen cho 14 tập thể, 11 cá nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc tham gia các hoạt động tại Liên hoan.

Đêm bế mạc Liên hoan được kết thúc bằng phần hội với các nghi thức không thể thiếu trong các sự kiện trọng đại của các dân tộc Tây Nguyên như nghi thức đốt lửa truyền thống; nghi thức giã bạn cùng tiếng cồng, tiếng chiêng, những vòng xoang đoàn kết nối dài uyển chuyển, cùng những bài hát mang đậm âm hưởng Tây Nguyên như Ngọn lửa cao nguyên, Đêm xoang Tây Nguyên, Nối vòng xoang... của 5 đoàn nghệ nhân Tây Nguyên.

Báo Kon Tum