Tuyên Quang đón bằng công nhận di tích cấp quốc gia đền Thượng
Cập nhật: 25/03/2016
Ngày 23/3, UBND thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích cấp quốc gia Đền Thượng (xã Tràng Đà) và Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia môn kéo co. 

Đền Thượng được dựng vào năm 1801 thờ Ngọc Lân Công chúa mà dân gian vẫn thường gọi với lòng thành kính là Mẫu Thoải. Đền tọa lạc trên thế “Gối sơn nghênh thuỷ”, trước đền là sông Lô hùng vĩ, sau đền là núi Dùm.

Theo Phòng VHTT TP. Tuyên Quang: Các tư liệu và chính sử có sự chưa thống nhất về thần tích của Thần Mẫu được thờ tại đền Thượng. Tuy nhiên, dựa vào hệ thống tượng thờ và hành trình lễ rước cho thấy khi tín ngưỡng thờ Mẫu phát triển, dân gian đã đưa Mẫu Thượng Thiên và Mẫu Thoải cùng Ngọc Hoàng, Long Vương, Quan Hoàng vào phối thờ. Chính vì vậy, hai công chúa thờ tại đền Thượng, đền Hạ, đền Ỷ La được Mẫu hóa trở thành những vị Mẫu thần. Những ngày lễ của đền đều thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đến đền Thượng, du khách vừa đi lễ vừa có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của sông nước, núi rừng nơi đây.

Baodulich.net.vn