Hội thảo báo cáo kết quả chương trình đánh giá thử nghiệm năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOS 2013
Cập nhật: 08/04/2016
(TITC) – Dưới sự chủ trì của Tổng cục Du lịch, ngày 7/4/2016, tại Hà Nội, Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội (Dự án EU-ESRT do Liên minh châu Âu tài trợ) đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả chương trình đánh giá thử nghiệm năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOS 2013.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; lãnh đạo Vụ chức năng thuộc Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội); đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, các chuyên gia Dự án EU-ESRT, các doanh nghiệp du lịch và cơ sở đào tạo du lịch.

Hội thảo được tổ chức nhằm đưa ra một cái nhìn tổng quan về hỗ trợ kỹ thuật của Dự án EU-ESRT trong giáo dục và đào tạo nghề, trọng tâm chính là xây dựng Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam VTOS 2013 và triển khai áp dụng trong đào tạo nghề du lịch; và các kết quả đạt được sau khi hoàn thành các chương trình đánh giá thử nghiệm 2 nghề Lễ tân và Phục vụ buồng bậc 1 và 2 theo tiêu chuẩn VTOS 2013 tại Hà Nội, Kiên Giang và Huế từ đầu năm 2016 đến nay.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh vai trò của giáo dục và đào tào nghề du lịch đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ về du lịch trong ASEAN và thế giới. Đào tạo kỹ năng có mối liên hệ trực tiếp với chất lượng dịch vụ. Chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng nguồn nhân lực du lịch là một trong những yếu tố chính tạo nên một ngành du lịch có khả năng cạnh tranh.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chủ trì phần thảo luận

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe giới thiệu tổng quan hỗ trợ kỹ thuật của Dự án EU-ESRT tại hợp phần 3 về giáo dục và đào tạo nghề; xây dựng tiêu chuẩn VTOS 2013 và áp dụng trong đào tạo nghề du lịch; một số kết quả đào tạo theo tiêu chuẩn VTOS 2013; đề xuất chuyển đổi Hội đồng cấp Chứng chỉ Nghiệp vụ Du lịch (VCTB) thành Hội đồng nghề du lịch quốc gia (NTPB); tài liệu kỹ thuật “Hướng dẫn đánh giá năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOS 2013”; giới thiệu công tác chuẩn bị cho Chương trình đánh giá thử nghiệm nghiệp vụ Lễ tân và Phục vụ buồng bậc 1 và 2 theo tiêu chuẩn VTOS 2013; báo cáo tổng hợp kết quả Chương trình đánh giá thử nghiệm nghề theo tiêu chuẩn VTOS 2013; đề xuất về duy trì tính bền vững các kết quả của Dự án; và áp dụng tiêu chuẩn VTOS 2013 trong đào tạo du lịch.

Các đại biểu tham dự đánh giá cao ý nghĩa của VTOS 2013 trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam đủ tiêu chuẩn và có thể hội nhập khu vực và quốc tế. Các đại biểu đã tích cực thảo luận về chuyển giao tiêu chuẩn VTOS 2013; vai trò, trách nhiệm và hợp tác giữa các cơ quan hữu quan; áp dụng VTOS 2013 và đánh giá năng lực nghề trong các cơ sở đào tạo du lịch…

Tin, ảnh: Hồng Nhung