Vẻ đẹp hoang sơ hồ Khe Chão (Bắc Giang)
Cập nhật: 20/04/2016
Không chỉ là công trình thủy lợi lớn cung cấp nước tưới cho 264ha đất nông, lâm nghiệp của huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang), hồ Khe Chão ở xã Long Sơn còn được biết đến là một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Hồ Khe Chão thuộc địa bàn thôn Tẩu, nằm ngay dưới chân đèo Hạ My và cách thị trấn An Châu khoảng 25km. Hồ có diện tích mặt nước 27ha, mực nước nơi sâu nhất 20m, diện tích lưu vực nước hơn 6,5km² với 1,287 triệu m³ nước cung cấp nước tưới cho 264ha đất nông, lâm nghiệp trong vùng.

Trong lòng hồ có nhiều đảo nhỏ, xung quanh được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh thuộc dãy Tây Yên Tử với diện tích 636,6ha, được khoanh nuôi bảo vệ nghiêm ngặt từ hàng chục năm nay. Khu rừng hiện được giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Sơn Động khoanh nuôi, bảo vệ.

Tại đây, các loài động, thực vật quần tụ sinh sôi phát triển đa dạng, có nhiều loài cây gỗ quý như: Sến, táu, de, dẻ, dổi; nhiều cây có đường kính từ 30-40cm; có nhiều loài động vật sinh sống như: Lợn rừng, hươu, nai, sóc, cò, diệc, sâm cầm, bồ nông…

Đến hồ Khe Chão, du khách có thể sử dụng thuyền du lịch tham quan một vòng quanh hồ. Phía xa xa là những dãy núi nhấp nhô ẩn hiện trong làn sương mỏng. Nước hồ trong xanh in bóng mây trời... Sau khi thưởng ngoạn phong cảnh sơn thủy hữu tình, du khách có thể tham gia các loại hình vui chơi giải trí như: Bơi, lặn, đạp ngỗng nước, dã ngoại, cắm trại trên rừng...

Một thú vui khác được nhiều người lựa chọn khi đến hồ Khe Chão là câu cá. Do hồ rộng, nước sâu, có nhiều cá to nên không ít thợ câu trong và ngoài tỉnh thường tìm đến, nhất là vào mùa hè hoặc dịp lễ Tết. Cá câu được có thể chế biến ngay bên hồ. Nếu không có tài câu cá thì chọn mua cá đánh bắt tại đây để nướng thưởng thức cùng với thứ rượu men lá đậm bản sắc vùng cao.

Ngoài ra, một số món ăn truyền thống của người dân địa phương như: Xôi trứng kiến, xôi ngũ sắc, gà bản nướng cũng rất hấp dẫn du khách.

Không chỉ được hòa mình cùng thiên nhiên, tới hồ Khe Chão, du khách có thể tìm hiểu nét văn hóa trong đời sống của đồng bào các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán Chí, Cao Lan, Mường và Hoa. Một địa điểm khác du khách thường tới thăm là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Lục Liễu (thôn Lục Liễu) thờ tướng quân Đào Khai Trân Ngọc.

Đình Lục Liễu còn lưu giữ hai đạo sắc phong dưới đời vua Khải Định năm 1917 và 1924 cho Đào Khai Trân Ngọc do ông có nhiều công lao trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ vùng biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc. Để ghi nhận công ơn ấy, nhân dân địa phương đã xây dựng ngôi đình thờ ông cùng hai vị đức Thánh Cao Sơn Quý Minh làm thành hoàng làng.

Tiếp tục hành trình, từ Khe Chão, du khách có thể tới tham quan Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, đến với chùa Đồng trên núi Yên Tử bằng đường rừng băng qua Khu du lịch Đồng Thông, thăm bản Mậu với truyền thuyết gái đẹp tiến vua của người Dao xã Tuấn Mậu.

Nếu kết nối tour, tuyến, từ đây du khách có thể tiếp tục cuộc hành trình với chặng đường khoảng 45km khám phá phía đông Yên Tử để đến với kỳ quan di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - Quảng Ninh.

Với tiềm năng du lịch phong phú cả về tự nhiên và nhân văn, hồ Khe Chão có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư phát triển trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh trong tương lai.

Báo Bắc Giang