Nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ du lịch quốc tế
Cập nhật: 18/04/2016
(TITC)  - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2016, sáng 17/4/2016, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ du lịch quốc tế.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch); ông Đỗ Đình Hồng – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Quang Lân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, hiệp hội du lịch, chi hội lữ hành các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp du lịch.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận về công tác chuẩn bị, tổ chức tham gia hội chợ du lịch quốc tế, các hoạt động cần chú trọng triển khai sau khi tham gia hội chợ và phân định vai trò, trách nhiệm của các bên nhằm nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Về công tác chuẩn bị, tất cả các bên cần sớm lên kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch và cung cấp, trao đổi kế hoạch giữa các bên để tăng cường phối hợp, phát huy sự cộng hưởng nguồn lực. Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch phải xác định rõ mục đích, mục tiêu cụ thể để lựa chọn tham gia những hội chợ phù hợp; từ đó chủ động chuẩn bị sản phẩm quảng bá hướng tới từng thị trường mục tiêu và quan tâm đầu tư chuẩn bị tài liệu điện tử thay cho tờ rơi, lựa chọn những sản phẩm lưu niệm nhỏ gắn với những làng nghề truyền thống của Việt Nam để tặng cho khách tham quan hội chợ vừa là một công cụ quảng bá và cũng góp phần thu hút khách đến gian hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp du lịch cần đặc biệt chú trọng đến công tác liên hệ trước, đặt lịch hẹn với đối tác, người mua (buyers). Ngoài ra, cán bộ tham gia cũng cần trau dồi các kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ để nâng cao hiệu quả đàm phán, thuyết phục đối tác và khách hàng.

Về tổ chức tham gia hội chợ, các bên sẽ tích cực tổ chức và tham gia họp đoàn, đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thiết kế gian hàng chung thông qua việc đóng góp ý tưởng cũng như nguồn lực để tạo nên gian hàng xứng tầm, thể hiện niềm tự hào của du lịch Việt Nam và quan trọng là phù hợp với thị hiếu của thị trường mục tiêu. Đồng thời, phối hợp tổ chức các hội thảo, roadshow, tiệc cocktail… tạo cơ hội để doanh nghiệp du lịch Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế.

Sau khi tham gia hội chợ, các bên cần tổ chức họp đoàn để đánh giá kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn và rút kinh nghiệm cho những lần tham gia khác; đồng thời huy động nguồn lực để tổ chức các đoàn famtrip, presstrip. Doanh nghiệp nên cân nhắc chi phí cơ hội khi tham gia tổ chức famtrip và lợi ích thu được, đầu tư để có nguồn khách riêng. Mặc dù, du lịch Việt Nam còn hạn chế trong nguồn lực dành cho hoạt động xúc tiến, nhưng cũng cần quan tâm duy trì tham gia hội chợ du lịch quốc tế liên tục qua các năm bởi vì việc phát huy hiệu quả từ hoạt động quảng bá, xúc tiến có độ trễ nhất định.

Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch, vai trò và trách nhiệm của các bên cần được phân định rõ ràng. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước tập trung quảng bá điểm đến, đất nước, con người Việt Nam; cộng đồng doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, đóng vai trò quan trọng trong thu hút khách du lịch.

Các đại biểu thống nhất trong thời gian tới sẽ tập trung vào một số vấn đề: Tăng cường phối hợp và hợp tác giữa các bên, trong đó hiệp hội phải phát huy vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp; Hiệp hội và các địa phương cần củng cố bộ phận làm xúc tiến chuyên nghiệp hơn; Cộng đồng doanh nghiệp đề xuất thành lập các nhóm doanh nghiệp chung ý tưởng đảm nhận thị trường có định hướng rõ ràng (ví dụ Câu lạc bộ du lịch cộng đồng – CTC), từ đó nhóm doanh nghiệp chủ động lựa chọn, tổ chức tham gia hội chợ, xây dựng sản phẩm, tổ chức đoàn famtrip và đón khách… Các đại biểu cũng cho rằng cần có một cơ quan chuyên trách về xúc tiến du lịch để có thể tập trung các nguồn lực góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực, đóng góp và hợp tác của các bên, trong thời gian tới, công tác xúc tiến du lịch của Việt Nam được nâng lên tầm cao mới, phát huy hiệu quả và góp phần thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Tin: Hồng Nhung; Ảnh: Anh Dũng