Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2016: Hứa hẹn tạo sức hút lớn
Cập nhật: 20/04/2016
Là sự kiện thường niên khởi đầu cho mùa du lịch hè năm nay, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh hứa hẹn sẽ vô cùng sôi động.

Các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch sẽ được tổ chức ở khắp các trung tâm du lịch lớn của tỉnh như: Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả, Đông Triều và Quảng Yên... để thu hút du khách đến Quảng Ninh.

Nét mới Carnaval Hạ Long 2016

Khoảng gần chục năm trở lại đây thì Carnaval Hạ Long luôn là điểm nhấn, sự kiện đặc biệt quan trọng, được chờ đón nhất trong Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh. Chương trình luôn là tâm điểm tạo sự quan tâm rất lớn của người dân, du khách. Chính vì vậy, Carnaval Hạ Long 2016 như thế nào, có gì đổi mới, sáng tạo không... là điều ai cũng quan tâm chờ đợi.

Theo ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho hay: “Chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long 2016 với chủ đề “Hội tụ và Lan toả” sẽ có sự thay đổi cả về địa điểm tổ chức, nội dung, ý tưởng kịch bản cũng như hình thức thể hiện. Chương trình sẽ được tổ chức vào tối 30-4 tại Quảng trường 30-10, phường Hồng Hải, TP Hạ Long. Chương trình gồm các phần: Về với Hạ Long, Về với nguồn cội, Hạ Long ngày mới và Hạ Long hội nhập; phần Vũ điệu của biển dự kiến có bắn pháo hoa tầm cao, chương trình DJ và giao lưu giữa khán giả và diễn viên. Đây là chương trình nghệ thuật kết hợp giữa ca - múa - nhạc trên sân khấu chính và diễn diễu tại khuôn viên trước sân khấu và khán đài tạo nên sự tương tác giữa các nghệ sĩ và người xem”.

Như vậy, nội dung chương trình sẽ nhấn sâu, quảng bá mạnh mẽ tới du khách về các giá trị hôm qua - hôm nay của Hạ Long. Đặc biệt, đây chỉ là một “chương trình nghệ thuật”, nghĩa là tính chất của Carnaval - lễ hội đường phố sẽ giảm thiểu khi khuôn các hoạt động biểu diễn vào khu vực sân khấu chính, khuôn viên trước sân khấu và khán đài. Thu nhỏ quy mô, phạm vi chương trình có lẽ sẽ khiến nhiều người “sốc” nhưng rõ ràng tính khả thi rất cao. Nói điều này bởi lẽ, lịch sử các kỳ Carnaval Hạ Long của Quảng Ninh cho đến nay rất hiếm khi thể hiện được đúng tính chất một lễ hội đường phố. Hầu như các hoạt động biểu diễn cũng chỉ tập trung ở sân khấu chính và dưới đường phố tại khu vực này. Các xe hoa, đoàn người mẫu, diễn viên đi rất nhanh, hầu như không diễn sau khi qua khu vực khán đài chính. Đây cũng là chi tiết “mất điểm” nhất, bị giới truyền thông chỉ trích nhiều nhất trong các kỳ Carnaval Hạ Long những năm trước.


Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo TP Hạ Long thì vì là chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long nên các xe hoa, xe mô hình sẽ không còn. Tuy vậy, số lượng nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, người đẹp tham gia chương trình vẫn rất lớn, lên tới khoảng 1.600 người, gồm: 50 người mẫu chuyên nghiệp, 5 hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi; khoảng 500 diễn viên múa chuyên nghiệp; 1.000 diễn viên của Trường Đại học Hạ Long, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, các đoàn nghệ thuật của tỉnh và 5 địa phương là Bình Liêu, Tiên Yên, Vân Đồn, Quảng Yên và Hoành Bồ. Trong số các ca sĩ hát tại đây, du khách sẽ được gặp lại nhiều ca sĩ thành danh của Quảng Ninh, như: Tuấn Anh, Tân Nhàn, Ngọc Anh, Hồng Chinh, Tô Minh Thắng, Hà Hoài Thu, Hoàng Tùng. Các đoàn nghệ thuật nước ngoài góp mặt trong chương trình sẽ có các ca sĩ, nhóm nhạc của Philipine, Ucraina...

Hiện nay, công tác chuẩn bị đang được thành phố tích cực triển khai, cả về sân khấu, khán đài, hệ thống cấp điện, âm thanh, ánh sáng, trang phục, đạo cụ... Nét mới trong công tác tổ chức năm nay, đó là ban tổ chức sẽ không in và gửi giấy mời đến các đại biểu mà sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và du khách biết, đến xem hoặc theo dõi qua truyền hình.

Các trung tâm du lịch vào cuộc

Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm nay ngoài chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long sẽ còn 12 chương trình, sự kiện đặc sắc khác nữa diễn ra ở nhiều địa phương có thế mạnh về du lịch của tỉnh. Tâm điểm của các sự kiện vẫn là TP Hạ Long. Trong đó, Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế Tuần Châu - Hạ Long năm nay thu hút 16-18 đội đến từ hơn chục quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, với những đội mạnh ở tầm châu lục và thế giới như: Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Kazakhstan... Đây cũng là một trong 2 tour thi đấu bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế của Liên đoàn Bóng chuyền bãi biển châu Á, hứa hẹn thu hút đông đảo người yêu mến thể thao và du khách đến cổ vũ, thưởng thức. Hội chợ Mỗi xã, phường một sản phẩm lần thứ III với chủ đề “Sản phẩm OCOP - Thương hiệu của người Việt”, dự kiến có trên 180 gian hàng tiêu chuẩn của 150 doanh nghiệp tham gia. Rồi lễ hội Bản sắc Việt tái hiện và tôn vinh nét đẹp văn hoá đặc trưng 3 miền Bắc - Trung - Nam; tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trò chơi dân gian, trình diễn âm nhạc dân gian, du ca đường phố, mua sắm, lễ hội hoa đăng, cooking show, ca nhạc hiện đại...

Cùng với Hạ Long, TP Móng Cái cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như: Công bố tuyến du lịch đảo Vĩnh Thực, khai trương phố ẩm thực phường Trần Phú, lễ hội phố đi bộ, khai trương tuyến du lịch trải nghiệm Hải Sơn, Bắc Sơn, các hoạt động nghệ thuật với chủ đề “Sa Vĩ chào hè năm 2016”...

Ngoài ra, tại các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn tổ chức 19 chương trình, sự kiện hưởng ứng. Các hoạt động diễn ra từ tháng 3 đến hết tháng 5 như: Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử, Giải cầu lông Cúp Truyền hình Quảng Ninh, các giải thể thao của ngành than, Hội thi Nữ sinh thanh lịch lần thứ nhất năm 2016, Lễ hội Bạch Đằng, Lễ hội đình - chùa - nghè Lạc Thanh, Giải khiêu vũ thể thao các CLB Quảng Ninh mở rộng Cúp Hà Lan TX Đông Triều, Vòng chung kết Cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam 2016, chương trình đại nhạc hội và disco bãi biển...

Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh vốn là hoạt động khởi đầu cho mùa du lịch hè cũng là mùa du lịch sôi động nhất trong năm của Quảng Ninh. Năm nay, các trung tâm du lịch như Hạ Long, Móng Cái vào cuộc mạnh mẽ nhất, cùng với đó là Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên. Tuy nhiên, Vân Đồn, Cô Tô lại đứng ngoài cuộc, không đăng ký tham gia hoạt động nào, thiết nghĩ là điều thật đáng tiếc khi đây cũng là những địa phương rất có thế mạnh về du lịch biển của Quảng Ninh.

Báo Quảng Ninh