Hải Phòng: Khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ 2016
Cập nhật: 09/05/2016
(TITC) – Tối ngày 6/5/2016, tại Quảng trường Nhà hát TP. Hải Phòng đã diễn ra lễ khai mạc lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ V - Hải Phòng năm 2016 với chủ đề “Hải Phòng - Nối vòng tay bè bạn”, lễ đón nhận quyết định công nhận lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân là Di sản văn hóa quốc gia và Bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đối với công trình Nhà hát TP. Hải Phòng. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

Lễ hội Hoa phượng đỏ là sự kiện thường niên được tổ chức tại Hải Phòng nhằm tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa và con người, xây dựng và quảng bá hình ảnh thành phố Hoa phượng đỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân TP. Hải Phòng trong việc xây dựng thành phố Cảng ngày càng năng động, phát triển, trở thành một trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch của miền Bắc. Hải Phòng là một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế và du lịch, hệ thống di tích lịch sử - văn hóa quốc gia, danh lam thắng cảnh, lễ hội dân gian và tài nguyên du lịch biển, du lịch sinh thái phong phú, đa dạng. Trong lịch sử, nơi đây đã ghi dấu ấn những chiến thắng lừng lẫy gắn với tên tuổi các vị anh hùng dân tộc như: Lê Chân, Ngô Quyền, Lê Hoàn…

Thủ tướng khẳng định việc công nhận Lễ hội Nữ tướng Lê Chân là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia thể hiện lòng thành kính của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Hải Phòng nói riêng đối với vị Nữ tướng tài ba - vị Anh hùng dân tộc có công khai phá, gây dựng mảnh đất này. 

Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng tiếp tục phát huy những giá trị tư tưởng, văn hóa, lịch sử do các thế hệ tiền nhân để lại, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi vùng đất, con người Hải Phòng ở trong và ngoài nước, thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội.

Đến với lễ khai mạc, khán giả và du khách đã được thưởng thức chương trình diễu hành Carnaval đặc sắc với sự kết nối, hòa nhập của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế thông qua các mô hình thể hiện sự nỗ lực và đoàn kết của người dân đất Cảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội có hơn 70 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn được tổ chức tại các quận, huyện trên địa bàn TP. Hải Phòng, qua đó giới thiệu về tiềm năng du lịch, văn hóa của thành phố tới đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế.

Lễ hội Hoa phượng đỏ 2016 sẽ diễn ra đến hết ngày 8/5/2016.

Thu Thủy