Quảng Ninh: Khám phá homestay ở Bình Liêu
Cập nhật: 28/06/2022
Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan tươi đẹp của vùng biên giới, Bình Liêu còn giữ gìn được giá trị, vẻ đẹp tiềm ẩn của văn hóa, con người. Với xu thế đi du lịch để trải nghiệm văn hóa, Bình Liêu đang ngày càng hấp dẫn du khách bởi những homestay của người dân bản địa để nghỉ ngơi, thư giãn và hòa mình vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc Bình Liêu.

Homestay có thể coi là một trong những cách để du khách trải nghiệm hiểu sâu hơn về nét đẹp, cuộc sống, phong tục và con người Bình Liêu. Vì thế, xu hướng homestay gắn với những giá trị về văn hóa, ẩm thực, con người đang được nhiều du khách đánh giá cao.

Homestay A Dào và các homestay mang phong cách riêng tạo sức hút cho du lịch Bình Liêu.

Chắc hẳn nhiều du khách, đặc biệt các phượt thủ ưa dịch chuyển, thích khám phá không lạ gì homestay Hoàng Sằn (Hoành Mô, Bình Liêu) với ông chủ vô cùng cởi mở, thân thiện kiêm luôn hướng dẫn viên nhiệt tình chỉ dẫn, giới thiệu các hành trình phù hợp nhất với du khách phương xa. Nơi đây còn làm vừa lòng du khách, phượt thủ bởi các món ăn dân dã từ chính các bản làng gần đó.

Gần đây, một trong những homestay gắn liền với các giá trị văn hóa ở Bình Liêu là homestay Tô Hiệu (Khu Nà Phạ, thị trấn Bình Liêu). Tô Hiệu - chủ của homestay là người Tày, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hoá huyện, được biết đến là người nắm rõ nhiều giá trị văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc, nhất là người Tày ở Bình Liêu. Bởi vậy, chủ homestay này mang lại cho du khách có dịp trải nghiệm tìm hiểu về văn hóa truyền thống dân tộc Tày như đàn tính, hát then....

Biểu diễn hát then đàn tính ở homestay Tô Hiệu.

Giống như nhiều chủ homestay ở Bình Liêu, chủ homestay Tô Hiệu cũng luôn chú ý xây dựng những chương trình văn hóa, văn nghệ để du khách trải nghiệm. Anh Hiệu chia sẻ: Để có những giây phút trải nghiệm thú vị cho du khách, chúng tôi phối hợp với Câu lạc bộ Hát then, đàn tính tại thị trấn Bình Liêu, xã Hoành Mô thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa ngay tại homestay với du khách. Điều này nhằm tạo không gian văn hóa truyền thống, thêm tính hấp dẫn cho du khách những ngày lưu trú tại homestay.

Ẩm thực là một trong những nét văn hóa truyền thống của người Bình Liêu. Với phương châm đón khách như đón người thân trở về nhà mình, homestay cũng phục vụ các món ăn địa phương độc đáo, các món ăn đặc trưng của người Tày theo yêu cầu như: Xôi gừng, xôi màu, bánh ngải, bánh tài lồng... Không chỉ vậy, homestay cũng thu hút đối tượng là học sinh tổ chức các chương trình trải nghiệm, tìm hiểu cách chế biến của những món ăn.

Ngoài homestay Tô Hiệu, hiện Bình Liêu cũng có một số homestay đẹp được nhiều du khách biết đến như là homestay A Dào (bản Phạt Chỉ, xã Đồng Văn) được thiết kế theo đặc trưng văn hóa dân tộc Dao từ những nguyên liệu gỗ, tre, nứa... tạo cho du khách cảm giác được sống và sinh hoạt trong những nếp nhà sàn của đồng bào Dao với ẩm thực do chính những người dân địa phương chế biến như: Măng dóc xào tỏi, rau tàu bay, hoặc trải nghiệm cùng làm bánh sắn, túi thơm...

Hoặc du khách có thể quay lại Đồng Văn, check-in homestay Sông Moóc nằm ở điểm cao, với tầm nhìn tuyệt đẹp ra một vùng rộng lớn. Homestay này có kiến trúc nhà sàn rất độc đáo trên nền tường đất lâu đời của người Dao, tạo vẻ đẹp sang trọng và rất riêng. Thú vị hơn, tại homestay, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn như gà bản, lợn cắp nách, cá suối, ngan đen…

Có thể nói, homestay mang các yếu tố bản địa độc đáo, dựa trên đặc trưng văn hóa đang tạo ra giá trị rất riêng, những trải nghiệm thú vị, sức hấp dẫn mới cho du khách khi họ chọn điểm đến này cho hành trình khám phá của mình.

Tạ Quân

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 27/6/2022