Quản Bạ mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch
Cập nhật: 02/06/2016
Quản Bạ là địa điểm lý thú với nhiều người yêu thích du lịch, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác hang động Lùng Khúy và sắp tới là lòng hồ Nặm Đăm, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách gần xa tới tham quan.
Quản Bạ, Hà Giang nhìn từ trên cao

Trong khoảng thời gian gần đây, lên vùng cao vào dịp Hè để cảm nhận bầu không khí trong lành, thoáng đãng của núi rừng, văn hóa bản địa đặc sắc đang là xu hướng của đông đảo du khách ưa khám phá, mạo hiểm. Với những ưu đãi về danh lam thắng cảnh mà thiên nhiên dành cho Quản Bạ, thời gian qua, lượng khách du lịch đến tham quan tại huyện đạt 14.504 lượt người; trong đó khách quốc tế 1.368 lượt người, tăng gần 5.000 lượt người so với năm trước.

Lượng khách đến động Lùng Khúy là 9.447 lượt người; trong đó người lớn là 8.806 lượt và trẻ em 641 lượt, doanh thu ước đạt hơn 453 triệu đồng. Đền Bình An cũng là một trong những địa điểm có nhiều du khách ghé thăm với trên 5.500 lượt người tới tham quan, lễ bái. Tính từ đầu năm đến nay có khoảng 2.001 lượt khách lưu trú tại huyện, riêng thôn VHDL Cộng đồng Nặm Đăm có 201 lượt khách, chủ yếu là khách nước ngoài ở tại Homestay, doanh thu ước đạt 800 triệu đồng.

Để du lịch Quản Bạ trở nên hấp dẫn hơn, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, huyện đã tổ chức các hoạt động, lễ hội, trò chơi dân gian vào các dịp lễ lớn của đất nước như 30/4 – 1/5, xây dựng kế hoạch tổ chức giải bóng đá 5 người, trò chơi dân gian bịt mắt bắt lợn, đua thuyền Kayak trên sông Tráng Kìm. Do ngành Du lịch ở đây mới phát triển, cần nhiều sự định hướng và điều chỉnh, huyện đã có những hoạt động tích cực như: Khuyến kích các đơn vị, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất du lịch, khách sạn, nhà hàng phục vụ du khách; thành lập đường dây nóng, dán thông báo tại các nhà hàng đề phòng việc du khách bị “chặt chém”, có thể phản ánh lại với các cơ quan chức năng kịp thời. Trưởng phòng Văn hóa huyện, Nguyễn Tiến Hồng, cho biết: “Theo số liệu mới nhất, lượng khách đến tham quan và lưu trú tại huyện từ đầu năm đến nay là 41.822 lượt khách; trong đó khách lưu trú lại là 3.960 lượt người; riêng điểm du lịch động Lùng Khúy đón 18.655 lượt khách. Để việc quản lý các địa điểm tham quan du lịch được thuận lợi, UBND huyện đã ban hành Quyết định thành lập Ban quản lý động Lùng Khúy ở xã Quản Bạ. Hiện nay, huyện đang mời gọi các công ty du lịch vào đầu tư, đã có Cty Saigon tourist đầu tư, tu sửa lại Nhà văn hóa ở thôn VHDL cộng đồng Nặm Đăm để làm địa điểm nghỉ ngơi cho du khách. Sắp tới, chúng tôi dự định sẽ khai thác hồ Nặm Đăm, làm dịch vụ chèo thuyền Kayak. Bên cạnh đó, huyện cũng thực hiện cải tạo cảnh quan du lịch bằng cách trồng hoa Anh đào Nhật Bản ở khu vực quanh hồ”.

Với nhiều nỗ lực cải thiện điều kiện ăn, ngủ, nghỉ phục vụ du khách, quan tâm cải tạo cảnh quan, môi trường, tin rằng du khách sẽ ngày càng yêu thích Quản Bạ với hang động đẹp nhất Cao nguyên đá, khu du lịch cộng đồng đầy đủ tiện nghi, hòa mình vào núi rừng vùng cao; những con đường đèo quanh co uốn lượn để dạo bước, chèo thuyền thư giãn ở lòng hồ trên núi là những đặc điểm riêng có của du lịch Quản Bạ.

Báo Hà Giang