Sắp thông qua quy hoạch hoạt động vui chơi giải trí và dịch vụ trên biển
Cập nhật: 17/06/2016
UBND TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đang gấp rút xây dựng quy hoạch hoạt động vui chơi giải trí và dịch vụ trên biển, nhằm đảm bảo tuân thủ quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Nha Trang.

Dịch vụ đa dạng

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay, ở các đảo trong vịnh Nha Trang có 15 bè kinh doanh dịch vụ du lịch bao gồm các hoạt động vui chơi giải trí, lặn biển và bè kinh doanh ăn uống đang hoạt động. Từ khu vực phía nam Vũng Ngán cho đến Vũng Me (đảo Hòn Tre), Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Mun… đều đang được tổ chức các dịch vụ du lịch hấp dẫn, trong đó bao gồm các môn thể thao (chủ yếu là các môn có động cơ) trên biển, lặn biển và dịch vụ ăn uống. Còn tại khu vực bãi biển đối diện số 70 Trần Phú, 2 doanh nghiệp: Công ty Biển Xanh và Công ty Phó Lữ đang kinh doanh các dịch vụ như: lướt ván, chèo thuyền, bè chuối, phao nổi… Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị Nha Trang, việc tổ chức các hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh Nha Trang còn mang tính tự phát, tự bố trí và điều chỉnh theo kinh nghiệm. Do đó, bộc lộ những hạn chế và làm mất mỹ quan của vịnh. Qua kiểm tra, các bè này chưa được đăng ký, đăng kiểm về chất lượng, an toàn kỹ thuật, chưa đánh giá được tác động tới môi trường…

Sắp tới, điều này sẽ sớm được thay đổi bởi hầu hết các khu vực đảo trên vịnh Nha Trang đều đang có những dự án đầu tư có quy mô, bài bản. Ở khu vực phía nam Vũng Ngán có 87 hộ nuôi trồng thủy sản và 5 bè kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đây cũng là khu vực thuộc dự án đầu tư phát triển đảo Hòn Tre đã được UBND tỉnh đồng ý cho Công ty TNHH một thành viên Vinpearl làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này cũng là chủ đầu tư của dự án phát triển đảo Hòn Một. Đây là nơi có rặng san hô phong phú, các hoạt động như tàu đáy kính, đi bộ dưới đáy biển và các môn thể thao trên mặt nước đã và trong tương lai gần sẽ là những dịch vụ nổi bật tại hòn đảo chỉ cách cảng Cầu Đá chưa đầy 7km này. Riêng eo biển Vũng Me tuyệt đẹp nằm trên đảo Hòn Tre và Hòn Tằm đang được các doanh nghiệp triển khai hoạt động vui chơi giải trí, thể thao rất đa dạng, thu hút đông đảo du khách.


Sẽ quy hoạch tổng thể


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “UBND thành phố đang gấp rút xây dựng quy hoạch hoạt động vui chơi giải trí và dịch vụ trên biển. Nha Trang là một trung tâm du lịch, các loại hình vui chơi giải trí trên biển là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, các hoạt động đó cần phải được sắp xếp lại nhằm đảm bảo tuân thủ quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Nha Trang, đảm bảo an toàn cho du khách, người dân khi đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trên cơ sở đó, quy hoạch sẽ xác định rõ khu vực cho phép tổ chức các loại hình dịch vụ bao gồm: ăn uống, vui chơi, giải trí, thể thao…; khoanh vùng ranh giới rõ ràng giữa các khu vực”.


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị Nha Trang, đơn vị được giao xây dựng quy hoạch hoạt động vui chơi giải trí và dịch vụ trên biển; khi quy hoạch được phê duyệt, các doanh nghiệp đã, đang hoặc có ý định đầu tư kinh doanh, dịch vụ trên khu vực biển thuộc vịnh Nha Trang sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về việc ở đâu được triển khai loại hình dịch vụ nào, loại hình đó phải đảm bảo những gì. Mặt khác, quy hoạch cũng sẽ chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị quản lý về những hoạt động này.


Được biết, trong tháng 6, dự thảo về quy hoạch khu vui chơi giải trí và dịch vụ trên vịnh Nha Trang sẽ được hoàn tất, dự kiến thông qua vào tháng 7.

Báo Khánh Hòa