Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ có chợ hoa được xây dựng quy mô
Cập nhật: 17/06/2016
UBND tỉnh Lâm Đồng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa thống nhất xây dựng Chợ Hoa đầu mối tại Đà Lạt (theo mô hình Chợ Hoa OTA Nhật Bản) với tổng vốn 164 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Chợ Hoa đầu mối đầu tiên ở Đà Lạt có công suất tiêu thụ 200 triệu cành/năm. TP. HCM được chọn liên kết đầu tiên vì đây là nơi tiêu thụ 70% sản lượng hoa Đà Lạt. Mô hình hoạt động như sau: Chợ đầu mối TP. HCM nhận phân phối, đơn đặt hàng từ các đơn vị tiêu thụ nhỏ hơn, sau đó gửi đến Chợ Hoa Đà Lạt. Chợ Hoa Đà Lạt thu gom, nhận hàng ký gửi từ nông dân, xử lý sau thu hoạch, lưu trữ kho lạnh, tổ chức vận chuyển về TP.HCM. Tiền bán hoa (sau khoảng 7 ngày) được trả về Chợ Hoa Đà Lạt để trả lại cho nông dân. Giá bán hoa, căn cứ vào lịch sử bán hàng 7 ngày liên tục gần nhất ở TP. HCM. Theo JICA, mấu chốt của Chợ Hoa này là tiền mua, bán hoa phải được công khai, minh bạch để nông dân được biết, lâu nay nông dân không quyết định được giá bán hoa (hoặc mù mờ về giá khi giao cho thương lái).

Tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao tính khả thi của dự án, và đã thông qua chủ trương xây dựng Chợ Hoa Đà Lạt (dưới chân đèo Mimosa). Mô hình Chợ Hoa ra đời, là một bước tiến lớn, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người trồng hoa. Dự kiến, Chợ Hoa Đà Lạt sẽ hoạt động vào cuối năm 2017.

Baodulich.net.vn