Lâm Bình (Tuyên Quang) phát triển du lịch cộng đồng Homestay
Cập nhật: 24/06/2016
Với tài nguyên du lịch phong phú, ngay từ khi mới thành lập, huyện Lâm Bình đã có chủ trương phát huy lợi thế của các di tích lịch sử Quốc gia và các điểm du lịch sinh thái tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng để làm điểm nhấn tạo nên sức hút, phát triển du lịch ở Lâm Bình. 

Những năm gần đây trên địa bàn huyện đã có một số hộ gia đình bắt tay vào làm du lịch theo hướng du lịch cộng đồng Homestay. Hiện nay, mô hình du lịch này đã ngày càng thu hút đông khách du lịch đến với Lâm Bình.

Lâm Bình có hệ sinh thái đa dạng, nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đặc sắc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Bên cạnh đó, diện tích nước hồ thủy điện Tuyên Quang rộng trên 8.000 ha, trong đó Lâm Bình có trên 4.000 ha đã trở thành một vùng hồ rộng lớn với nhiều cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình làm say đắm lòng người. Lâm Bình còn có những thắng cảnh đẹp khác như: Động Song Long; thác Khuổi Nhi; thác Khuổi Súng; di tích khảo cổ Hang Phia Vài… đây là những di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia đã để lại ấn tượng rất tốt trong lòng du khách khi đặt chân đến Lâm Bình.

Những năm gần đây trên địa bàn huyện Lâm bình đã có một số hộ gia đình bắt tay vào làm du lịch theo hướng du lịch cộng đồng Homestay. Gia đình Bà Triệu Thị Xướng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm là một trong những hộ gia đình làm du lịch cộng đồng Homestay tiêu biểu trên địa bàn. Trước đây gia đình bà chưa hề nghĩ đến việc làm du lịch, nhưng từ khi có nhiều đoàn khách du lịch đến với Lâm Bình có nhu cầu nghỉ lại, cùng ăn, cùng nghỉ và sinh hoạt cùng gia đình, bà đã quyết định vay vốn Ngân hàng để đầu tư tu sửa lại ngôi nhà sàn truyền thống của gia đình, chỉnh trang khuôn viên của ngôi nhà để tiếp đón khách du lịch đến nghỉ lại. Cùng với đó, bà còn mời thêm một số thành viên trong xã có năng khiếu hát then, hát cọi, đánh đàn tính để lập thành đội văn nghệ để cùng hát giao lưu với du khách. Hiện nay gia đình bà đã đầu tư mua sắm được 4 chiếc thuyền chở khách du lịch đi thăm quan cảnh đẹp trên vùng lòng hồ và làm thêm một nhà nổi trên hồ để phục vụ du khách có nhu cầu ăn, nghỉ ngay trên khu vực hồ thủy điện. Từ những hoạt động du lịch như vậy, những năm gần gia đình bà đã có một khoản thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, bà còn khơi dậy ý thức bảo vệ và giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân địa phương. Đồng thời khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của địa phương.

Để có giải pháp cho việc phát triển bền vững loại hình du lịch cộng đồng Homestay, trong thời gian tới huyện Lâm Bình sẽ tiếp tục quy hoạch lại các vùng du lịch, chú trọng phát triển và tái tạo lại các giá trị văn hóa của các dân tộc đã bị mai một và hướng dẫn người dân làm du lịch một cách bền vững.

Báo Tuyên Quang