TCDL tổ chức tọa đàm kết nối du lịch Việt Nam - Gifu, Nhật Bản
Cập nhật: 22/07/2016
(TCDL) - Ngày 20/07/2016, tại tỉnh Gifu đã diễn ra Tọa đàm Kết nối và thúc đẩy du lịch Việt Nam và Gifu, Nhật Bản.
Tọa đàm Kết nối và thúc đẩy du lịch Việt Nam và Gifu, Nhật Bản

Sự kiện do Tổng cục Du lịch phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và tỉnh Gifu Nhật Bản tổ chức nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa hai bên.

Tọa đàm diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn với sự tham gia thảo luận sôi nổi, thẳng thắn của các đại biểu. Đại diện các địa phương thuộc tỉnh Gifu như thành phố Takayama, thành phố Gujo, thành phố Seki, Làng di sản văn hóa thế giới Shirakawa go và đại diện Công ty du lịch JTB của Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn các di sản văn hóa và làng nghề truyền thống của địa phương.

Kết nối doanh nghiệp du lịch hai bên

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định đây là những kinh nghiệm tốt cho các địa phương của Việt Nam trong công tác quản lý và phát triển du lịch, đặc biệt là phát triển du lịch gắn với bảo tồn. Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Gifu và các địa phương của Việt Nam cần tăng cường hơn nữa việc hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam cũng như đưa khách du lịch Việt Nam sang du lịch Gifu. Năm 2015, trong tổng số khoảng 185 ngàn lượt khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản, mới có khoảng 2,5 ngàn lượt khách du lịch Việt Nam đến với Gifu.

Chương trình giao lưu văn hóa

Gifu là tỉnh nằm ở khu vực miền Trung của Nhật Bản, giáp với thành phố công nghiệp Nagoya, một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất của Nhật Bản và nằm hoàn toàn trong đất liền, không giáp biển. Gifu có dân số khoảng hơn 2,4 triệu dân và GDP năm 2015 đạt khoảng 75 tỷ đô la Mỹ. Địa phương này nổi tiếng với đặc sản thịt bò Hida, cá Ayu và nghề rèn kiếm nổi tiếng nhất tại Nhật Bản.

Những năm gần đây, với sự hỗ trợ và hợp tác tích cực với Ngân hàng BIDV, chính quyền tỉnh Gifu đã tổ chức nhiều đoàn công tác sang Việt Nam tìm cơ hội hợp tác và kết nối kinh doanh giữa Gifu và các địa phương của Việt Nam. Trong đó, hợp tác du lịch là một trong những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong các kế hoạch và dự án hợp tác phát triển giữa hai bên.

Nghề rèn kiếm tại Seki, Gifu

Tại buổi Tọa đàm, đại diện Tổng cục Du lịch và các địa phương như Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Nghệ An và Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch Việt Nam; thông tin cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp du lịch của Gifu về các chính sách thu hút khách và đầu tư trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam và các địa phương; đồng thời nêu ra các vấn đề cần giải quyết để đẩy mạnh hợp tác và xúc tiến du lịch giữa hai bên.

Sau buổi Tọa đàm, các địa phương và doanh nghiệp du lịch của Việt Nam đã tham gia buổi kết nối với 32 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và điểm đến du lịch của tỉnh Gifu nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh và phát triển du lịch giữa hai bên. Cùng với đó, còn có Chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc của các nghệ sỹ Việt Nam và Gifu, Nhật Bản.


Làng di sản văn hóa thế giới Shirakawa go

Trước đó, ngày 19/7/2016, đoàn Việt Nam đã thăm và khảo sát một số điểm đến du lịch nổi tiếng của Gifu như thành phố Gujo nổi tiếng với nghề rèn và sản xuất kiếm Nhật Bản; làng cổ Shirakawa go; thành phố Takayama với khu phố cổ được bảo tồn hàng trăm năm. Đặc biệt, Làng di sản văn hóa thế giới Shirakawa go - một trong những di sản văn hóa thế giới nổi tiếng ở Nhật Bản, là một điểm đến hấp dẫn của Gifu với 114 ngôi nhà cổ có kiến trúc mái dốc chữ A được lợp bằng cỏ từ nhiều thế kỷ trước còn được bảo tồn. Với dân số khoảng 1.600 người, năm 2015 Shirakawa go đón 1,73 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế.

Năm 2015, Việt Nam đón 671 ngàn lượt khách du lịch Nhật Bản, tăng 3,6% so với năm 2014. Sáu tháng đầu năm 2016, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam đạt 356 ngàn lượt, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2015. Khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản năm 2015 đạt 185 ngàn lượt, tăng 49% so với năm 2014.

Tin, ảnh: Vũ Nam – Vụ Thị trường Du lịch (TCDL)