Giới thiệu phương pháp xác định đóng góp của du lịch vào kinh tế Việt Nam
Cập nhật: 25/07/2016
(TITC) – Ngày 22/7/2016, tại Hà Nội, Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với Môi trường và Xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) đã giới thiệu về phương pháp xác định đóng góp của du lịch vào kinh tế Việt Nam.
Các đại biểu tham dự chương trình (TITC/Anh Dũng)

Tham dự chương trình có ông Vũ Quốc Trí – Giám đốc Dự án EU-ESRT; ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; các chuyên gia của Dự án EU-ESRT; đại diện lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội.

Giám đốc Dự án EU-ESRT Vũ Quốc Trí nhấn mạnh chương trình được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho cán bộ Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội về tác động kinh tế của du lịch, phương pháp xác định đóng góp của du lịch vào GDP và tài khoản vệ tinh du lịch Việt Nam để có thể áp dụng vào công việc thực tiễn.

Việc xác định tác động và sự đóng góp của du lịch vào bức tranh tổng thể của nền kinh tế là vô cùng cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Thông qua việc đánh giá đúng vai trò và mức độ đóng góp của ngành du lịch trong cơ cấu nền kinh tế quốc dân, các cấp quản lý từ trung ương đến địa phương, nhà hoạch định chính sách và các chủ thể kinh tế có thể vạch ra phương hướng đầu tư nguồn lực cũng như đề xuất các chính sách liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch một cách hiệu quả hơn.

Tại chương trình, ông David McEwen – Chuyên gia quốc tế về thống kê của Dự án EU-ESRT đã giới thiệu tổng quan về tác động kinh tế của du lịch và phương pháp đánh giá của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Hội đồng Lữ hành và Du lịch thế giới (WTTC). Ông David McEwen nhận định tài khoản vệ tinh du lịch (TSA) Việt Nam lần đầu tiên được Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) nghiên cứu và xây dựng là một bước khởi đầu quan trọng, tạo tiền đề cho tiến trình áp dụng TSA tại Việt Nam. Theo chuyên gia David McEwen, vấn đề trọng yếu đối với xây dựng TSA của Việt Nam hiện nay là thiết lập cơ cấu tổ chức, cần có một nền tảng liên thể chế để công tác xây dựng TSA nhận được sự quan tâm và đầu tư nguồn lực một cách xứng đáng.

TS. Trần Thị Kim Thu – Chuyên gia thống kê của Dự án EU-ESRT đã hướng dẫn phương pháp xác định đóng góp của du lịch vào GDP, trong đó có xác định tổng thu từ khách du lịch, đóng góp của du lịch vào GDP và xác định tác động của du lịch tới việc làm. Chuyên gia cũng cho biết vừa qua, Dự án EU-ESRT hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh xây dựng thí điểm tài khoản vệ tinh du lịch cấp tỉnh và ước tính đóng góp của du lịch cho kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, dự kiến sẽ báo cáo kết quả với UBND tỉnh vào đầu tháng 8 tới đây.

Tại đây, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của chương trình và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định vai trò của du lịch đối với nền kinh tế. Ông Đỗ Đình Hồng cho biết Hà Nội - một trọng điểm du lịch của cả nước, mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch trong thời gian tới và sẵn sàng phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai xây dựng tài khoản vệ tinh du lịch cấp địa phương, xác định đóng góp của du lịch cho kinh tế của TP. Hà Nội. Ông cũng hi vọng công tác xây dựng tài khoản vệ tinh du lịch cấp địa phương sẽ tiếp tục được nhân rộng khắp cả nước.

Trong chương trình, các chuyên gia Dự án EU-ESRT cũng đã dành thời gian trao đổi, giải đáp những câu hỏi của đại biểu tham dự xung quanh những vấn đề về phương pháp thống kê, vai trò của việc xây dựng TSA tại Việt Nam.

Hồng Nhung