Trải nghiệm đầm Thị Tường (Cà Mau)
Cập nhật: 29/07/2016
Đầm Thị Tường (hay đầm Bà Tường) gắn liền với truyền thuyết bà Tường, là một trong những người đầu tiên đi mở đất ở Cà Mau.

Bà đã kiên cường, dũng cảm ngày đêm xua đuổi bầy chim do Chúa Hổ sai lấy đá lấp biển, vì vậy, vua Thuỷ Tề đã từ chối sính lễ cầu hôn lấy công chúa của Chúa Hổ. Những khoảng trống do bà Tường canh giữ vẫn còn nguyên vẹn, không bị đá lấp, để cá tôm sinh sôi nuôi sống con người. Cảm động trước công đức của bà, người dân đã lấy tên bà đặt cho đầm, tức là đầm Thị Tường ngày nay.

Cách TP. Cà Mau khoảng 1 giờ đi ôtô hoặc ngồi cao tốc, đầm Thị Tường là một trong những đầm nước tự nhiên có diện tích lớn nhất vùng ÐBSCL. Ðược mệnh danh là “Biển Hồ giữa đồng bằng”, đầm Thị Tường tạo nên từ phù sa bồi lắng của sông Mỹ Bình, sông Ông Ðốc và nhiều kênh rạch của 3 huyện Phú Tân, Trần Văn Thời và Cái Nước. Ðầm được hình thành bởi 3 đầm chính là đầm trên, đầm giữa và đầm dưới, trong đó đầm giữa là đoạn lớn nhất, phình to ra. Ðầm có hình dáng giống như một cây đàn guitar, trải rộng gần 2 km, nơi hẹp nhất khoảng 800m và dài hơn 10km, diện tích mặt nước khoảng 700ha.

Vào mỗi buổi sáng hay những buổi chiều tà, đầm giống như một bức tranh thuỷ mặc, thơ mộng và hữu tình. Nhất là quang cảnh đánh bắt cá trên đầm trở nên nhộn nhịp với nhiều loại phương tiện và công cụ đánh bắt như: chài, lưới, vó, lú… Ðặc biệt, khi màn đêm buông xuống, với hàng ngàn ánh đèn lung linh trên mặt đầm, du khách sẽ cảm nhận vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên; thưởng thức vài ly rượu đế với đặc sản cá, tôm, cua, ghẹ hay ngân nga vài câu vọng cổ âm vang trong đêm thanh vắng.

Nếu có dịp, du khách có thể trải nghiệm, mục kích cảnh sinh hoạt trên đầm trên những phương tiện thuỷ chạy quanh đầm. Và hãy yên tâm vì đầm không sâu, thời điểm thuỷ triều lên nhưng mực nước chỉ tương đương 1m. Ðây là dấu tích biển lùi và quá trình phù sa bồi đắp vùng Bán đảo Cà Mau còn dang dở.

Trước khi trở về, du khách hãy đến phía Nam của đầm, thuộc xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân để tham quan di tích lịch sử Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Cà Mau - Khu Căn cứ Xẻo Ðước.

Báo Hải quan