Khai mạc Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2016
Cập nhật: 16/08/2016
Tối 15/8, tại phố cổ Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND TP. Hội An, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và TP. Sakai (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Khai mạc Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 14 năm 2016.
Các nghệ sĩ Nhật Ban trình diễn nghệ thuật tại lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản . (Ảnh: Hữu Trung/TTXVN)

Tham dự Lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, TP. Hội An; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi; đại diện lãnh đạo TP. Sakai... cùng đông đảo người dân và du khách tại Hội An.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP. Hội An và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ngài Fukada Hiroshi khẳng định: Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản là sự kiện thường niên giữa TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) với Nhật Bản được tổ chức tại khu phố cổ Hội An - Nơi có “Khu phố người Nhật” ra đời cách đây hơn 400 năm bởi các thương nhân Nhật Bản khi đến đây làm ăn, giao thương với người Việt.

Nói về việc hợp tác và công tác tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản các năm qua, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: Bên cạnh sự nỗ lực của Chính quyền và nhân dân TP. Hội An, sự kiện này luôn nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng các thành phố, địa phương, tình nguyện viên đến từ Nhật Bản. Đây là những hỗ trợ tích cực để Chương trình luôn tạo nên những dấu ấn tốt đẹp, những hiệu ứng tích cực và thấm đẫm tình hữu nghị của nhân dân Hội An với nhân dân Nhật Bản.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng cho rằng: TP. Hội An là một trong những biểu tượng cho mối quan hệ lâu đời giữa Nhật Bản và Việt Nam. Lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản được khởi đầu trên nền tảng của mối ân tình giữa hai nước suốt hơn 400 năm qua và lần tổ chức này đã bước sang năm thứ 14, trở thành sự kiện lớn thu hút nhiều người tham gia.

Tại Chương trình, chính quyền TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã kêu gọi cộng đồng và du khách hưởng ứng “Ngày không ăn thịt vì môi trường và sức khỏe” (16/8).Đặc biệt, bên bờ sông Hoài thơ mộng, các nghệ sỹ của Trung tâm Văn hóa TP. Hội An và Nhật Bản đã cùng hòa nhau lời ca, tiếng hát ca ngợi tình hữu nghị, mối quan hệ truyền thống, gắn bó giữa dân tộc Việt Nam và Nhật Bản nói chung và Hội An - Nhật Bản nói riêng.

Trong chương trình, nhiều hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc ấm tình hữu nghị của hai bên được diễn ra tại TP. Hội An cho đến hết 16/8/2016. Thông qua đó, Lễ hội sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về văn hóa của hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản như: Tham quan khu trưng bày các sản phẩm thời trang và hàng thủ công mỹ nghệ, chụp ảnh lưu niệm với áo Yukata và Kimono, dạy viết Thư pháp Nhật Bản, các hoạt động trải nghiệm làm lồng đèn, gấp giấy Origami, gấp lá dừa… và các trò chơi dân gian của trẻ em Việt Nam - Nhật Bản.

ĐCSVN