Về vùng hoang đảo
Cập nhật: 17/08/2016
Biển xanh, cát trắng, không sóng điện thoại, không thiết bị nghe nhìn, dịch vụ ăn uống... khu vực Bãi Cồn, thôn Bình Lập, xã Cam Lập, Cam Ranh, Khánh Hòa như một đảo hoang tuyệt đẹp.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Cảm giác “Robinson”

Ngày cuối tuần, một người bạn ở Cam Ranh gọi điện rủ rê: “Đi trải nghiệm cảm giác “Robinson trên đảo hoang” ở Cam Ranh không? Đảm bảo sẽ đầy thú vị”. Lời mời hấp dẫn nên chúng tôi không thể chối từ. Đúng như lời hẹn, chiều hôm sau, cả nhóm tập trung tại khu vực Núi Chúa (tỉnh Ninh Thuận) để đón ghe ra đảo. Nguyễn Tinh Thạch (quê ở Cam Ranh) giải thích: “Muốn đi ra đảo thì vào khu vực này là thuận tiện nhất, chứ chạy ca nô từ cảng Cam Ranh phải mất 2 tiếng đồng hồ. Địa điểm của chúng ta là bãi biển không có người qua lại và không thuộc khu vực bị cấm làm du lịch”.

Sau 30 phút đi ca nô, khu vực Bãi Cồn, thôn Bình Lập, xã Cam Lập hiện ra trước mắt. Biển xanh, cát trắng xen lẫn những bãi đá mấp mô, kỳ vĩ khiến ai trong đoàn cũng phải trầm trồ. Anh Trường (một Việt kiều Canada, quê ở Diên Khánh) thốt lên kinh ngạc: “Không ngờ cảnh ở đây lại đẹp như thế. Hơn nửa đời người tôi đã đi nhiều nơi trên thế giới nhưng biển quê mình vẫn thật tuyệt”. Theo những người am hiểu khu vực Bãi Cồn thì nơi đây rất ít có ngư dân ghé qua khai thác hải sản. Cá ở đây chủ yếu sống trong các hốc đá, bãi ngầm nên khó đánh bắt. Chính vì vậy, kể cả dân địa phương cũng không mấy người biết được địa danh xinh đẹp này.

Như thỏa thuận ban đầu, cả nhóm ra vùng “hoang đảo” nhưng chỉ đem theo mấy cái lều, một can nước ngọt 20 lít, đồ săn cá và chiếc hộp quẹt. Đến nơi, người thì đi kiếm củi khô để đốt sưởi ấm khi trời khuya, người đi hái lá cây để lót chỗ nghỉ ngơi. Tất cả như gợi lại câu chuyện của chàng Robinson năm nào lưu lạc nơi đảo hoang, đang cố gắng thích nghi với thiên nhiên để tồn tại.

Trên biển vắng, hoàng hôn buông xuống thật nhẹ. Cả nhóm chúng tôi ngồi bên triền cát mịn để hòa mình vào thiên nhiên, bỏ mọi ưu phiền của cuộc sống phía sau lưng. Phá vỡ không gian yên tĩnh, Huy (một thợ lặn có tiếng ở Nha Trang) giục: “Đã đến giờ đi săn. Thời điểm này cá đang đi kiếm mồi nên đi săn chắc chắn sẽ có nhiều đồ ăn cho mọi người”. Mọi người liền bám theo Huy để được tận mắt chứng kiến cảnh săn dưới biển đêm. Trong nhóm, ngoài Huy còn có Bảy (một thợ lặn ở Cam Ranh) mà mọi người hay gọi là Bảy Robinson - cũng là một “rái cá” thực thụ. Nhìn con nước, Huy và Bảy khẳng định khu vực này sẽ có nhiều cá ngon. Lấy hơi thật sâu, cả nhóm lặn ngay xuống nước. Bên những vô số đá cuội nhấp nhô, vài chú cá đã chui ra khỏi hang kiếm mồi. Thành quả buổi đi săn cá của nhóm là những con cá mú, cá hồng, cá tà ma... tươi rói, thơm phức trên bếp than rực lửa, với đêm lửa trại vui nhộn trên bãi cát.

Đón ngày mới lúc rạng đông

Sau một đêm nhiều trải nghiệm, ngày mới cũng đến thật nhanh. Buổi sáng, nước biển ở Bãi Cồn xanh ngắt, dải cát trắng mịn kéo dài tít tắp đón những tia nắng đầu tiên trong ngày. Đây thật sự là những khung cảnh hết sức thanh bình, yên tĩnh và tuyệt đẹp khó có thể tìm được ở những nơi đông đúc, nhộn nhịp.

Nguyễn Bích Hằng (nhân viên công ty xây dựng ở Nha Trang) chia sẻ: “Em đã tham gia nhiều tour trên hoang đảo và biển vắng như thế này. Song mỗi lần đi, lại cho em một cảm xúc khác nhau. Được thả hồn vào biển trời sau những ngày làm việc mệt mỏi càng khiến cho mình cảm thấy yêu đời, trân trọng cuộc sống này hơn.

Sáng sớm hôm sau, chúng tôi đi nhặt và gom rác lại một cách gọn gàng và đốt bỏ. Trần Vũ (phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) chia sẻ: “Những vùng biển vắng và hoang đảo chỉ đẹp khi mình biết gìn giữ nó. Trong mỗi lần tham gia tour, tôi luôn nhắc nhở anh em phải dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ trước khi về đất liền. Bây giờ cũng có nhiều bạn trẻ thích khám phá, trải nghiệm ở những nơi hoang sơ, song các bạn chưa ý thức đến vấn đề vệ sinh chung nên sau mỗi chuyến đi, đã để lại nhiều rác thải”.

Khi mặt trời lên cao, cũng là lúc kết thúc tour trải nghiệm nơi hoang đảo. Chiếc ca nô lao đi trên những con sóng mấp mô, đưa chúng tôi trở về đất liền. Trong làn gió biển an lành buổi sáng, những cánh hải âu sải cánh giữa trời xanh, làn nước một màu ngọc bích choàng lên những bãi cát trắng mịn màng khiến khung cảnh càng trở nên thơ mộng, kỳ vĩ. Tất cả những thành viên trong nhóm đều dâng lên một cảm xúc khó tả, thứ cảm xúc chỉ được khơi nguồn từ tình yêu thiên nhiên, tình yêu biển đảo, tình yêu quê hương, đất nước.

Báo Khánh Hòa