Tuyên Quang chuẩn bị cho Lễ hội Thành Tuyên năm 2016
Cập nhật: 19/08/2016
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang sẽ diễn ra Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016. 
Mô hình đèn trung thu tại Lễ hội Thành Tuyên 2015

Ngay thời điểm này, Ban Tổ chức đã và đang triển khai những công việc cụ thể, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho lễ hội. Tại các thôn, xóm, tổ dân phố của thành phố Tuyên Quang, không khí làm mô hình đèn Trung thu đang sôi động, khẩn trương từng ngày.

Lễ hội có quy mô ngày càng lớn

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang, Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức bắt đầu từ năm 2004. Khi đó, nhân dân một số tổ dân phố tự nghĩ ra cách làm đèn Trung thu cho trẻ bằng mô hình các con giống ngộ nghĩnh. Việc làm một mô hình con giống to thay cho các kiểu đèn ông sao nhỏ truyền thống tạo được cảm hứng chung cho cả tổ dân phố. Người lớn thay vì đi mua đèn nhỏ cho con em mình, họ xúm nhau lại làm một mô hình chung, rất cầu kỳ và đầy sáng tạo. Những năm tiếp sau, các mô hình đèn Trung thu ngày càng nở rộ và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhận thấy có thể phát triển những mô hình tự phát thành một lễ hội có tiềm năng, độc đáo, do người dân làm chủ thể, thu hút được nhiều du khách, thúc đẩy du lịch phát triển, thị xã Tuyên Quang đã chủ trương tổ chức Lễ hội Thành Tuyên cấp thị xã lần thứ nhất. Và Lễ hội Thành Tuyên đã rất thành công.

Sau khi thị xã Tuyên Quang được công nhận lên thành phố, Lễ hội Thành Tuyên cũng được mở rộng. Mô hình đèn Trung thu được chính thức diễn diễu chấm điểm hàng năm quy mô mở rộng từ 70 đến trên 90 mô hình. Lễ hội đã thu hút một lượng khách du lịch khổng lồ, hầu như các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn nếu không đặt trước từ nửa tháng đều “cháy” phòng. Sự độc đáo của lễ hội được sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu khổng lồ nhất, mâm ngũ quả lớn nhất, được truyền hình trực tiếp trên VTV và nhiều kênh truyền hình Trung ương và địa phương. Với sự thành công về mặt xã hội, kinh tế của lễ hội mang lại, năm 2014 Lễ hội Thành Tuyên chính thức được nâng cấp thành lễ hội cấp tỉnh.

Mùa lễ hội năm 2015, sân khấu chính thức của lễ hội được tổ chức tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành mới được khánh thành đưa vào sử dụng, tạo cho lễ hội có một không gian thoáng đãng, quy mô hoành tráng hơn. Tại lễ hội này có sự góp mặt thêm mô hình của các huyện trong tỉnh, tạo ra sự phong phú về bản sắc văn hóa thế mạnh của từng địa phương. Trong lễ hội, Ban Tổ chức lồng ghép nhiều sự kiện dày đặc, tạo ra một không gian lễ hội mở, thu hút đông người xem, thưởng thức. Tỉnh đã mời một số tổ chức quốc tế, các ngài Đại sứ, Tổng lãnh sự quán, đoàn văn nghệ của một số nước cùng tham gia, nâng tầm quốc tế hóa của Lễ hội.

Không khí lễ hội đang sôi động từng ngày

Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 sẽ được tổ chức tại thành phố Tuyên Quang gắn với Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” với nhiều hoạt động: Tối 9/9 khai mạc Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên 2016; tối 10/9 khai mạc Đêm hội Thành Tuyên năm 2016; tối 11/9 chung kết cuộc thi Người đẹp Xứ Tuyên. Trong lễ hội từ ngày 7 đến 12/9 có các hoạt động: Khai mạc Giải Quần vợt Cúp Tân Trào mở rộng, thi đấu một số môn thể thao dân tộc, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 16, phát động thi ảnh Marathon Tuyên Quang; trưng bày, giới thiệu “Ẩm thực các dân tộc vùng núi phía Bắc” và Lễ hội Bia; Liên hoan Văn hóa văn nghệ dân gian.

Để triển khai lễ hội chu đáo, ngay từ rất sớm, UBND tỉnh đã thành lập và họp Ban Tổ chức Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên 2016. Ban Tổ chức đã kết luận, thống nhất giao từng phần việc cụ thể cho các tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh có liên quan thực hiện. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực tham mưu và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về nội dung các hoạt động, các điều kiện tổ chức, đầu mối triển khai, đôn đốc, tổng hợp kết quả, báo cáo kết quả lễ hội với Ban Tổ chức. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh có liên quan thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, như: Bảo đảm công tác an ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, công tác truyền thông, điện, nước, môi trường đô thị, tham gia gian hàng, văn nghệ, mô hình đèn Trung thu...

Tỉnh đoàn - đơn vị chủ trì Cuộc thi Người đẹp Xứ Tuyên 2016 đã thông báo rộng rãi thể lệ cuộc thi đến các Thành đoàn, Huyện đoàn, cơ sở đoàn trực thuộc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là Cuộc thi tổ chức đều đặn 2 năm 1 lần. Sau khi tổng hợp số lượng, thí sinh thi vòng sơ khảo vào trung tuần tháng 8, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra 22 thí sinh đại diện cho 22 dân tộc anh em vào thi vòng chung kết. Cơ cấu giải thưởng, Người đẹp Xứ Tuyên 2016 được nhận 80 triệu đồng, Người đẹp thứ nhất 50 triệu đồng, Người đẹp thứ hai 30 triệu đồng và các giải thưởng phụ khác. Bên cạnh đó, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức Liên hoan ảnh Nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 16 và thi ảnh Marathon Tuyên Quang. Đến ngày 5/8, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 2.500 ảnh của các tác giả trong khu vực miền núi phía Bắc. Ban Tổ chức đã chấm sơ tuyển, dự kiến chọn khoảng 200 ảnh để treo và chấm giải tại triển lãm.

UBND thành phố Tuyên Quang đang triển khai việc đăng ký, làm mô hình đèn Trung thu tới các thôn, xóm, tổ dân phố của các xã, phường. Hiện nay, các thôn, xóm, tổ dân phố đăng ký và được giao làm mô hình đèn Trung thu đang khẩn trương bắt tay vào thi công mô hình với yêu cầu tính sáng tạo cao, để các xã, phường tổ chức sớm việc chấm sơ tuyển. Năm nay thành phố Tuyên Quang đăng ký dự kiến từ 50 - 60 mô hình có chất lượng. Các huyện trong tỉnh mỗi huyện góp 1 mô hình tiêu biểu của địa phương mình.     

Theo Ban Tổ chức, các phần việc được các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện khá tốt với mong muốn chung là góp phần vào sự thành công của lễ hội, sự phát triển của thương hiệu du lịch Tuyên Quang. Nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đang chủ động liên hệ đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn từ trước, để việc tham dự lễ hội được thuận tiện. Các nhà hàng, quán giải khát, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn cam kết với cơ quan chức năng của tỉnh và du khách không tăng giá, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội, hướng đến phát triển du lịch Tuyên Quang cởi mở, thân thiện, thực chất với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, để lại tình cảm, hình ảnh sâu đậm trong lòng du khách về mảnh đất, con người Xứ Tuyên.

Báo điện tử Tuyên Quang