Du khách đổ về thành phố Phan Thiết thưởng lãm Nghinh Ông xuất du
Cập nhật: 29/08/2016
Sáng 28/8, hàng nghìn người dân và khách du lịch các nơi đã tập trung chật kín các tuyến đường chính của trung tâm thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) để thưởng lãm “Nghinh Ông xuất du”. 
Hình ảnh Nghinh Ông xuất du trên các đường phố trung tâm thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Nguyễn Thanh/Vietnam+)

Đây là phần quan trọng và hấp dẫn nhất của Lễ hội Nghinh Ông Phan Thiết 2016.

Lễ hội Nghinh Ông Phan Thiết được tổ chức 2 năm một lần (các năm chẵn dương lịch) với mục đích bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian truyền thống của bà con người Hoa, một bộ phận cộng đồng dân cư trong quá trình hình thành và phát triển thành phố Phan Thiết.

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức nhằm cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống thanh bình, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

Từ năm 1996, tỉnh Bình Thuận cho phục dựng lễ hội văn hóa này và trở thành một trong những lễ hội thu hút khách du lịch đông nhất tại Phan Thiết.

Hình ảnh Nghinh Ông xuất du trên các đường phố trung tâm thành phố Phan Thiết. (Ảnh: Nguyễn Thanh/Vietnam+)

Lễ hội Nghinh Ông Phan Thiết 2016 diễn ra từ ngày 26 - 28/8 với phần lễ và phần hội gồm nhiều hoạt động gắn với văn hóa tín ngưỡng dân gian địa phương, trong đó nổi bật với các hoạt động như Lễ thỉnh thánh mẫu; Lễ khai kinh; Lễ Yết Quan thánh; Lễ chiêu vong; Lễ phóng đăng; Lễ hội hóa trang, biểu diễn nghệ thuật lân sư rồng… 

Điểm nhấn của lễ hội là phần Nghinh Ông xuất du trên các đường phố trung tâm thành phố Phan Thiết với sự tham gia diễu hành của hơn 700 người đến từ các Hội Quán Quảng Đông, Hội Quán Triều Châu, Hội Quán Hải Nam, Đoàn Quan Đế Miếu… 

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân và du khách ở Phan Thiết đã đứng chật hai bên đường phố để đón chào đoàn diễu hành trình diễn trang phục truyền thống và tái hiện hình ảnh về các nhân vật trong truyền thuyết văn hóa.

Vietnam+