5 điểm du lịch gần Hà Nội cho chuyến du ngoạn ngày thu
Cập nhật: 22/09/2016
Mùa thu là thời điểm lí tưởng của những chuyến dã ngoại. Tạm rời xa chốn đô thị đông đúc, náo nhiệt, những địa danh như núi Hàm Lợn, Tam Đảo hay hồ Đại Lải,… sẽ giúp bạn có những trải nghiệm lí thú và nhiều kỉ niệm khó quên cùng gia đình, bạn bè.

Núi Hàm Lợn

Núi Hàm Lợn (thuộc dãy Độc Tôn, Sóc Sơn) sẽ là địa điểm tuyệt vời dành cho các hoạt động leo núi, cắm trại và thư giãn.

Núi Hàm Lợn được mệnh danh là “Nóc nhà của thủ đô”. Nằm cách Hà Nội 40km theo hướng cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài, để di chuyển tới đây chỉ mất khoảng trên dưới một giờ đồng hồ.

Trên đường đến với núi Hàm Lợn, các bạn sẽ thấy một con đường dẫn vào hồ Núi Bàu nằm ngay sát chân núi.

Hồ Núi Bàu nằm giữa những đồi thông và đồi keo xanh mướt. Vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng cùng vẻ thơ mộng của non nước đã góp phần tạo nên nét quyến rũ cho thiên nhiên nơi đây.

Hồ Núi Bàu

Với những ai thích leo núi, muốn chinh phục thiên nhiên thì độ cao 462m của núi Hàm Lợn sẽ cho bạn một trải nghiệm thú vị.

Có 2 con đường lên đỉnh núi. Con đường thứ nhất là đường mòn khá bằng phẳng, dễ đi và ít bụi rậm. Thời gian di chuyển chỉ mất từ 2 tiếng đến 2 tiếng rưỡi.

Con đường thứ hai phù hợp với những ai thích mạo hiểm và khám phá. Với thời gian di chuyển khoảng 4 giờ, du khách sẽ phải đi men theo những con suối với nhiều thử thách, trắc trở nhưng chắc chắn sẽ tạo cho bạn những kỷ niệm khó quên.

Đặt chân đến đỉnh núi Hàm Lợn, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được dẫm chân lên những thảm lá thông dày đặc, giống như đi trên những con đường làng phủ đầy rơm mùa gặt.

Gần đỉnh núi có hẳn một khu vực khá bằng phẳng. Sau khi chinh núi Hàm Lợn, du khách có thể trở lại khu vực này để cắm trại, nghỉ ngơi chuẩn bị cho việc xuống núi hoặc chờ đón bình minh hay hoàng hôn. Du khách có thể đi về trong ngày hoặc lựa chọn cắm trại qua đêm tại hồ Suối Bàu. Địa hình nơi đây rất bằng phẳng, khí hậu mát mẻ, thoáng đãng, rất phù hợp cho chuyến đi nghỉ cùng gia đình hoặc bạn bè.

Hồ Đại Lải

Đại Lải là điểm đến khá nổi tiếng của Vĩnh Phúc. Nhiều người lựa chọn nơi này cho kỳ nghỉ cuối tuần, vừa để tận hưởng sự thoải mái, vừa là một nơi “trốn nóng” hoàn hảo.

Là một hồ nước nhân tạo ở thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc, cách thủ đô Hà Nội 50km về phía Bắc. Hồ Đại Lải rộng tới 525ha xen lẫn rừng xanh biếc, các thung lũng và đồi cùng nhiều hẻm núi nhô ra tạo thành các bán đảo hết sức hoang sơ, hứa hẹn nhiều thú vị cho du khách tới đây khám phá.

Hồ Đại Lải thơ mộng với sự hòa quyện giữa sắc xanh của trời và nước

Tới đây bạn có thể tham quan Đảo Chim- một ốc đảo nằm ngay giữa mặt hồ. Bơi thuyền ra giữa hồ, bạn sẽ được tận hưởng sắc trời và không gian khoáng đạt của hồ Đại Lải. Bên cạnh đó, nếu chuyến đi của bạn kéo dài hơn, hãy đến thăm làng bản của người Sán Dìu để khám phá những phong tục tập quán văn hóa truyền thống.

Xung quanh hồ là bát ngát màu xanh của hơn 9.000ha cây rừng phòng hộ. Từ bãi tắm dưới hồ, du khách có thể lên đỉnh núi Thằn Lằn ở phía nam để phóng tầm mắt nhìn về thủ đô Hà Nội.

Tam Đảo

Tam Đảo được ưu ái với tên gọi “Đà Lạt xứ Bắc”, cách Hà Nội 80 km, thuộc thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ở Tam Đảo, thời tiết một năm như gói gọn trong ngày với sắc hoa mùa xuân đua nở vào mỗi sáng, sự ấm áp dễ chịu của mùa hè vào buổi trưa, cái se lạnh mùa thu trong buổi chiều cùng những đợt gió khiến người ta kéo tấm áo khoác vào buổi tối.

Tam Đảo mù sương

Thời gian hợp lý nhất để có thể cảm nhận và thưởng thức hết nét độc đáo của Tam Đảo là 2 ngày 1 đêm. Bởi ban đêm, từ trên Tam Đảo, bạn có thể phóng tầm mắt xuống chân núi, ngắm thành phố với ánh đèn rực rỡ rất đẹp mắt. Nhưng nếu không có nhiều thời gian, bạn vẫn có thể đi về trong ngày.

Với độ cao hơn 1200 mét so với mực nước biển, Tam Đảo mang kiểu khí hậu quanh năm mát mẻ, núi rừng hùng vĩ bao quanh. Hiện nay Tam Đảo có rất nhiều khu nghỉ dưỡng cùng dịch vụ giải trí chất lượng.

Thị trấn Tam Đảo khá bé nhỏ với những con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn ôm sườn núi. Đứng từ một góc cao, bạn sẽ thấy Tam Đảo đan xen những ngôi nhà cao tầng trên núi, phía dưới lại có bạt ngàn su su xanh mướt. Khu du lịch này được người Pháp phát hiện và cho xây dựng thành điểm nghỉ dưỡng từ cuối thế kỉ 19. Bởi vậy nhiều ngôi nhà vẫn mang đậm nét kiến trúc Pháp cổ với tường vách rêu phong, cũ kỹ và độc đáo.

Một số điểm tham quan đẹp ở đây như Nhà thờ cổ, Tháp truyền hình, Thác Bạc, Cổng trời,… Đặc sản nổi tiếng ở Tam Đảo là su su. Su su ở đâu cũng có, nhưng su su ở Tam Đảo là loại nổi tiếng nhất, bởi quy trình chăm sóc và khí hậu lạnh đặc biệt nên hương vị cũng ngon hơn hẳn nơi khác.

Ngoài ra bạn có thể ăn chim rừng, gà rang muối… Ở một số dịp đặc biệt, các khách sạn này có thể phục vụ bạn cả món cá thính (Lập Thạch) và tép dầu (Đầm Vạc) - hai đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc.

Thiên Sơn - Suối Ngà

Để lại sau lưng những ồn ào náo nhiệt, khi đến với Tản Viên Sơn, du khách có thể tìm được cảm giác sảng khoái khi về với tự nhiên.

Thiên Sơn- Suối Ngà nằm cách Hà Nội 70km. Đây là khoảng cách lí tưởng để bạn không phải quá chần chừ khi quyết định một chuyến đi.

Nằm giữa thung lũng trong khu rừng tự nhiên, khí hậu mát mẻ quanh năm. Điểm tuyệt nhất trong khu du lịch này là thác cổng trời mênh mông và bao la.

Từ độ cao vài chục mét có 3 làn nước đổ xuống sườn núi tạo thành một bể bơi thiên nhiên. Nước suối trong veo, nhìn thấy cả hạt cát dưới đáy. Ở đây cũng có đủ dịch vụ ăn uống, sân khấu mini giao lưu văn nghệ.

Toàn bộ điểm du lịch chia làm 3 khu chính: Hạ Sơn, Trung Sơn và Ngoạn Sơn.

Hạ Sơn với phong cảnh sơn thủy hữu tình, có thác Tam Cấp và nhiều con suối nhỏ… Điểm nhấn của Hạ Sơn là những dải cầu bắc ngang qua dòng suối uốn lượn, hút hồn du khách. Bạn có thể dạo chơi trên cầu nhìn dòng nước chảy phía dưới hay có thể đùa nghịch với những dòng suối nhỏ.

Trung Sơn thu hút khách thăm quan với những khu nhà sàn xinh xắn, được trang trí lồng đèn bắt mắt. Ngoài ra còn có hồ bơi tạo sóng, thích hợp cho các gia đình có con nhỏ.

Đặc sản nơi đây có bánh tẻ Phú Nhi, cơm lam xứ Mường, gà nướng,… Bên cạnh đó, du khách có thể tìm đến đồi cò Ngọc Nhị ăn các loại thịt chim và tận hưởng không khí thoáng mát.

Thung Nai, Hòa Bình

Cách Hà Nội 100km về hướng Tây Bắc sông Đà, Thung Nai là điểm đến lí tưởng vào mùa thu. Khách du lịch đến Thung Nai thường bất ngờ, cảm giác mơ hồ khi đứng giữa những cảnh sắc thực thực, hư hư, như lạc vào một thế giới huyền ảo.

Được mệnh danh là “Hạ Long trên cạn” nên điều thú vị nhất khi đến đây là được ngồi thuyền dạo quanh lòng hồ Sông Đà. Vừa đi vừa ngắm nhìn những phong cảnh kỳ vỹ của núi non, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp những hòn đảo nhỏ, y hệt như trên Vịnh Hạ Long vậy.

Thung Nai là một thế giới tách biệt với cuộc sống bận bịu, hối hả thường ngày. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng những giờ phút thư giãn, ngắm phong cảnh thiên nhiên trữ tình. Đặc biệt những ngày nắng nóng, du khách sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái với không khí trong lành, hương rừng, gió núi và làn nước mát lạnh.

Thung Nai nổi tiếng với món đặc sản cá nướng. Vào mùa mưa, khoảng từ tháng 8 đến tháng 10, khi nguồn cá trở nên dồi dào, người dân nơi đây sẽ trực tiếp đánh bắt cá và nướng tại chỗ cho du khách thưởng thức. Tuy không được tẩm ướp bất cứ thứ gia vị nào, nhưng vị ngọt, mềm của cá vẫn lan tỏa, hấp dẫn du khách.

Không chỉ có vậy, những món ăn dân dã như thịt lợn Mường, gà rừng nướng,… cũng sẽ khiến bạn ngây ngất trước vị thơm lừng, đậm đà của hương vị núi rừng.

Hoàng Ngọc

Dân trí