Khám phá "ốc đảo xanh" trong lòng di sản
Cập nhật: 13/10/2016
Mặt nước trong xanh, cảnh quan tươi đẹp, yên bình cùng giá trị địa chất, đa dạng sinh học cao... là những đặc điểm nổi bật của hòn Đại Thành trên Vịnh Hạ Long. Đây được ví như “ốc đảo xanh” giữa trập trùng núi đá vôi trong lòng di sản Vịnh Hạ Long.

“Ốc đảo xanh” nằm chếch phía Tây Nam, Vịnh Hạ Long, cách đảo Ti Tốp không xa. Hòn Đại Thành là điển hình của kiểu địa hình Karst cụm đỉnh - lũng kín (Phong Tùng), hình thành cách đây 350-290 triệu năm (kỷ Carbon-Pecmi). Kiểu địa hình này đã tạo ra cảnh quan hoành tráng của các tùng, áng có các đỉnh dạng vòm thoải bao quanh với các vách đá dựng đứng. Tới nay, trên đảo vẫn còn lưu giữ một số di tích quý.

Điều đặc biệt, “ốc đảo xanh” còn có một hệ thực vật ven chân đảo phong phú với diện tích sú, đước rộng lớn.

Trên đảo còn hoá thạch san hô Bốn tia, một trong những di tích quý được các nhà khoa học tìm thấy
thời gian gần đây...

Điểm nổi bật không chỉ là cảnh quan, “ốc đảo xanh” còn được tô điểm bởi hệ sinh thái rừng thường xanh trên núi đá vôi và hệ sinh thái tùng, áng - 2 hệ sinh thái điển hình của Vịnh Hạ Long. Trên đảo phong phú các loại thực vật đặc hữu riêng có ở Vịnh Hạ Long như: Khổ cử đại tím, sung Hạ Long, cọ Hạ Long, bông móc v.v… Ngoài ra, đây còn là môi trường sống thuận lợi, nơi lưu giữ các nguồn gen quý có giá trị khoa học và kinh tế của nhiều loài như: San hô, trai ngọc, vẹm xanh, rong, ngán...

Với những giá trị nổi bật, “ốc đảo xanh” thu hút đông đảo các đoàn công tác, các nhà khoa học đến nghiên cứu.

Hiện “du khách” của “ốc đảo xanh” tươi đẹp này phần lớn là các nhà khoa học, các đoàn nghiên cứu. Hy vọng, trong một tương lai không xa, khi “ốc đảo xanh” được mở cửa đón khách, du khách sẽ có cơ hội được tới đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của hòn đảo này.

Tạ Quân

Báo Quảng Ninh