Nghiên cứu phát triển sản phẩm phục vụ du lịch
Cập nhật: 27/10/2016
Đây là chủ đề Hội nghị quốc tế ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam 2016 do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương phối hợp với Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức ngày 26/10 tại Hà Nội.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc ký biên bản ghi nhớ

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho rằng, hiện nay, ngành thiết kế nói riêng và công nghiệp sáng tạo nói chung của Việt Nam còn nhiều hạn chế và đi sau nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tuy có chất lượng tốt nhưng giá trị thu được chưa cao, một phần là do chưa đầu tư thích đáng trong khâu thiết kế sáng tạo, vốn là khâu quan trọng đem lại nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm. Vì vậy Việt Nam đang rất tích cực tham gia các chương trình hợp tác, giao lưu trong lĩnh vực thiết kế, đổi mới và sáng tạo trong khu vực và trên thế giới nhằm thúc đẩy ngành thiết kế công nghiệp Việt Nam phát triển. 

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, hội nghị này là một trong những hoạt động của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà thiết kế trong và ngoài nước trao đổi, đề xuất các hoạt động và giải pháp góp phần phát triển ngành thiết kế và công nghiệp sáng tạo Việt Nam. 

Nói về thực trạng thiết kế sản phẩm phục vụ du lịch tại Việt Nam, ông Đặng Kông Ngoãn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế mẫu và Sáng tạo mỹ thuật Việt Nam, cũng cho biết, các sản phẩm quà tặng, lưu niệm còn nghèo nàn về mẫu mã, thiếu nét đặc trưng riêng, đặc biệt nhiều sản phẩm thiếu vắng nét thiết kế độc đáo và sự sáng tạo, quá nhiều sản phẩm tương tự nhau. Các sản phẩm phục vụ du lịch đa dạng, phong phú nhưng đôi khi thiếu đặc trưng riêng nên không kích thích được du khách mua sắm; ít có sản phẩm mang đậm văn hóa địa phương. Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh các sản phẩm phục vụ du lịch còn hạn chế... Theo ông, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, song quan trọng nhất là do các doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư đúng mức cả về chất xám và tài chính cho sản phẩm phục vụ du lịch. 

Từ đó, nhiều đại biểu tham dự hội nghị đã đề xuất các giải pháp để lĩnh vực thiết kế sản phẩm phục vụ du lịch của Việt Nam phát triển. Theo đó, trước hết, chúng ta cần thay đổi tư duy của các bên liên quan về thiết kế và phát triển sản phẩm phục vụ du lịch theo hướng khuyến khích các sản phẩm tự thiết kế, lồng ghép bản sắc văn hóa truyền thống, dân tộc; đa dạng hóa mẫu mã, chất liệu sản phẩm; xây dựng hệ thống tiêu chí đối với các sản phẩm du lịch. Cùng với đó, việc tổ chức các cuộc thi thiết kế và sáng tạo sản phẩm/logo đặc trưng đối với từng vùng miền cũng cần thiết. 

Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm phục vụ du lịch, tiếp thu kinh nghiệm từ các nước trong khu vực, và việc tổ chức các khóa đào tạo và tăng cường phối hợp du lịch với làng nghề cũng là những giải pháp quan trọng. 

Cũng tại hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ về việc mở rộng hợp tác, hỗ trợ ngành thiết kế công nghiệp Việt Nam. KIDP sẽ hỗ trợ Cục Xúc tiến thương mại thành lập và vận hành Trung tâm Thiết kế vào năm 2017 nhằm cung cấp các dịch vụ đào tạo, tư vấn thiết kế giúp các doanh nghiệp Việt Nam đổi mới và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên các thị trường thế giới.

Kim Dung

ĐCSVN