Hội thảo tham vấn về thành lập mạng lưới du lịch cộng đồng tại Việt Nam
Cập nhật: 10/11/2016
(TITC) – Sáng ngày 9/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) đã phối hợp với Tổ chức lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về thành lập mạng lưới du lịch cộng đồng tại Việt Nam – V-CBT Network.

 

Viện trưởng Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi hội thảo

Tham dự hội thảo có đại diện một số Đại sứ quán, Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội, các doanh nghiệp lữ hành cùng đại diện một số làng du lịch cộng đồng tiêu biểu.

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, lấy ý kiến các đại biểu về việc thành lập mạng lưới du lịch cộng đồng tại Việt Nam, thiết lập hiện trạng cảnh quan du lịch cộng đồng tại Việt Nam, qua đó xây dựng lộ trình thúc đẩy thành lập mạng lưới du lịch cộng đồng Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch đang phát triển khá nhanh, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Với Việt Nam, du lịch cộng đồng đang phát triển nhanh với tiềm năng về tự nhiên và bản sắc văn hóa. Trong thời gian qua, các tổ chức quốc tế rất quan tâm đến việc phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội các địa phương, tạo việc làm cho người dân, thu hút sự tham gia của người dân làm du lịch, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên du lịch, phát triển du lịch bền vững trong tương lai. Vì vậy trong thời gian tới, xây dựng mạng lưới du lịch cộng đồng Việt Nam là một việc làm cần thiết để đẩy mạnh hơn nữa phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng.

Theo đại diện của ILO, du lịch cộng đồng là một hình thức du lịch có trách nhiệm, tính kết nối giữa các điểm đến là vấn đề quan trọng. Vì vậy cần xây dựng một mạng lưới du lịch cộng đồng để hỗ trợ các làng du lịch cộng đồng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch, kết nối mở rộng thị trường, vận động chính sách, thu hút thêm các nhà đầu tư, góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, chuyên gia của Tổ chức Evergreen Labs đã đề xuất xây dựng khái niệm mạng lưới du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Theo đó, mạng lưới du lịch cộng đồng là nơi kết nối tất cả các bên liên quan trực tiếp và gián tiếp đến du lịch cộng đồng thông qua nền tảng trung tâm hoặc một tổ chức nhằm phát triển du lịch cộng đồng một cách tổng thể cũng như cung cấp hỗ trợ cho từng nhóm, dự án riêng lẻ để đảm bảo tác động tích cực của du lịch cộng đồng và nuôi dưỡng hệ sinh thái du lịch cộng đồng hoạt động tốt.

Evergreen Labs cho rằng để mạng lưới du lịch cộng đồng Việt Nam vận hành tốt cần đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu ở cấp Trung ương kết hợp với nền tảng mạng lưới kiến thức, nguồn lực, truyền thông và nền tảng e-marketing. Ngoài ra, để đảm bảo một hệ sinh thái du lịch cộng đồng bền vững ở Việt Nam, cần thiết lập một hệ thống chứng chỉ du lịch cộng đồng Việt Nam, thực hiện các đợt khảo sát, tạo lợi ích cho các chương trình và đối tượng được chứng nhận, đồng thời tổ chức các hội nghị du lịch có trách nhiệm nhằm tạo ra các mối liên kết mới, tìm giải pháp cho các thách thức, nâng cao năng lực.

Đại diện các doanh nghiệp tham dự hội thảo và các làng du lịch cộng đồng tiêu biểu đều đánh giá cao ý tưởng thành lập mạng lưới du lịch cộng đồng tại Việt Nam và sẵn sàng tham gia mạng lưới. Theo các đại biểu, các làng, các mô hình du lịch cộng đồng tại các địa phương đang thiếu sự liên kết và nguồn lực để tạo ra các sản phẩm du lịch mới. Vì vậy, việc xây dựng mạng lưới du lịch cộng đồng sẽ tạo ra nhiều lợi thế, thu hút các nhà đầu tư để nâng cấp những mô hình du lịch cộng đồng, tạo ra được những sản phẩm du lịch đặc trưng của từng làng, bản.

Trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch sẽ tiếp tục làm việc với ILO tại Việt Nam về triển khai kế hoạch hình thành mạng lưới du lịch cộng đồng tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Thu Thủy