Sôi nổi các hoạt động Lễ hội Oóc Om Bóc
Cập nhật: 14/11/2016
Tối 13/11, tại Công viên 30-4, thành phố Sóc Trăng, Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Khmer lần thứ VIII năm 2016 đã kết thúc, với nhiều tiết mục hấp dẫn được công diễn cho hàng ngàn khán giả và du khách trong ngoài tỉnh theo dõi, nhân dịp lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo của đồng bào Khmer Sóc Trăng.

Khai mạc giải Đua ghe Ngo Sóc Trăng 2016 của đồng bào Khmer. Ảnh: Báo Nhân dân

Hội diễn đã thu hút hơn 400 nghệ nhân, người mẫu, diễn viên không chuyên của 11 đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các đơn vị đã tham gia thi diễn ở những thể loại như: Ca múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trong đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phản ánh những đổi mới của đất nước, quê hương và con người Sóc Trăng. Riêng phần thể hiện trang phục, mỗi đơn vị sẽ thể hiện trang phục Khmer trong sinh hoạt, lễ hội và lễ cưới từ truyền thống đến cách tân.

Kết quả ở phần thi trình diễn trang phục dân tộc Khmer, đội huyện Mỹ Xuyên đã xuất sắc giành giải nhất, giải nhì thuộc về đội thị xã Vĩnh Châu, đồng giải 3 là 2 đội huyện Long Phú và Thạnh Trị. Nội dung thi Hội diễn Nghệ thuật quần chúng, đội thị xã Vĩnh Châu giành giải nhất, huyện Mỹ Xuyên đạt giải nhì và 2 đội đạt giải ba là thành phố Sóc Trăng và huyện Long Phú. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao mỗi thể loại 7 giải khuyến khích và một số giải phụ như diễn viên xuất sắc, dàn dựng, đạo diễn hay nhất... 

Theo ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng: Đây một hoạt động nằm trong tuần Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng tổ chức hai năm một lần, nhằm góp phần làm phong phú các loại hình hoạt động phục vụ du khách gần xa khi đến tham quan Sóc Trăng. Hội diễn nhằm giới thiệu, tôn vinh bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Khmer trong tỉnh, đồng thời, giới thiệu những nét đẹp văn hóa của dân tộc đến với cộng đồng dân tộc trong và ngoài tỉnh. 

* Cũng trong tối 13/11, Ban tổ chức Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer, như phục dựng lễ Cúng trăng - Óoc Om Bóc theo truyền thống của đồng bào tại Nhà trưng bày văn hóa Khmer tỉnh Sóc Trăng. Phục dựng thi biểu diễn trang trí trình diễn ghe Cà Hâu với sự tham dự của 4 ghe và thi thả đèn nước, với sự tham gia tranh tài của 11 đội đèn nước của 11 huyện, thị trong tỉnh Sóc Trăng tham dự.

Trước đó vào trưa 13/11, Giải đua ghe Ngo của đồng bào Khmer là hoạt động chính trong Lễ hội lần này đã chính thức bắt đầu, với sự tranh tài của 41 đội ghe Ngo nam và 6 đội ghe Ngo nữ tranh tài. Cuộc đua hấp dẫn sẽ kết thúc vào chiều 14/11 và cũng chính thức khép lại kỳ lễ hội sôi nổi, hấp dẫn với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. 

Trung Hiếu

TTXVN