Nhiều hoạt động tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 16/11/2016
Kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan và ngành văn hóa, thể thao và du lịch của một số tỉnh, thành phố tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”.

Trong sáu ngày từ 18 - 23/11/2016, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, tạo điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động, sự kiện trong năm 2016 của khu Làng văn hóa. Chương trình có sự tham gia của 120 người là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Tày (Thái Nguyên), Kinh (Thừa Thiên - Huế), Xơ Đăng (Kon Tum), Gia Rai (Gia Lai) và Ba Na (Phú Yên). Bên cạnh đó là cộng đồng 40 đại biểu các dân tộc đang thường trú sinh sống và hoạt động theo chương trình hợp tác với các tỉnh tại làng thuộc các dân tộc: Mường, Thái, Ê Đê, Khmer Nam Bộ, Dao, Khơ Mú cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên của một số đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sinh viên Trường cao đẳng văn hóa nghệ thuật Việt Bắc; các diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ, Đoàn nghệ thuật Hoa ban trắng (Điện Biên)...

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” có những hoạt động chính, trong đó điểm nhấn là chương trình đêm khai mạc, gắn kết chuỗi các hoạt động văn hóa phong phú. Bên cạnh đó là cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh “Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam” phát động từ ngày 23/9/2016 và sẽ được tổ chức trao giải trong dịp này. Tại các ngôi nhà của mỗi dân tộc đều có những hoạt động văn hóa nghệ thuật thể hiện cuộc sống hằng ngày của đồng bào như: thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống; giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, công cụ lao động; biểu diễn dân ca, dân vũ của tám dân tộc: Tày, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Ba Na, Ê Đê, Khmer Nam Bộ; Giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể thông qua trình diễn nghệ thuật nhạc cụ: trống đôi, cồng chiêng của dân tộc Chăm và dân tộc Ba Na; tái hiện một số lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc như: Lễ hội tạ ơn của dân tộc Gia Rai tỉnh Gia Lai, Lễ cưới của dân tộc Tày tỉnh Thái Nguyên.

Nhân Dân