Khai mạc lễ hội chiêng Mường tỉnh Hòa Bình lần thứ hai
Cập nhật: 17/11/2016
Tối 16/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ hội chiêng Mường lần thứ II, năm 2016 tại Cung văn hóa tỉnh. Đây là một trong những hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình.

Lễ khai mạc có sự tham gia của 300 nghệ nhân tham gia liên hoan và trình tấu chiêng Mường. Trong khuôn khổ chương trình lễ hội chiêng Mường lần thứ hai gồm những nội dung: Liên hoan trình tấu chiêng Mường, trình diễn trang phục dân tộc; diễu hành đường phố chiêng Mường, trình diễn tấu chiêng trong lễ kỷ niệm với sự tham gia của 1.600 nghệ nhân chiêng của tỉnh Hòa Bình lập kỷ lục Guiness Việt Nam lần thứ hai.

Chiêng Mường là một nhạc cụ linh khí truyền thống đặc sắc, gắn bó lâu đời trong đời sống người Mường. Chiêng được đánh trong các dịp lễ tết, ngày hội lớn. Năm 2016, nghệ thuật văn hoá chiêng Mường Hoà Bình đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn phi vật thể quốc gia. Đây là niềm tự hào, biểu dương sức mạnh của nghệ thuật văn hóa chiêng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường trên mảnh đất Hoà Bình trải qua hàng nghìn năm lịch sử.

Lễ hội chiêng Mường lần thứ hai diễn ra đến hết ngày 18/11/2016.

Báo Nhân dân