Nhộn nhịp du lịch mùa Tết
Cập nhật: 13/12/2016
Trong mùa du lịch cuối năm 2016, các loại hình du lịch có sự tăng trưởng khá, trong đó nổi bật là du lịch tàu biển. 

Điểm đến tàu biển tại Hạ Long

Một trong các điểm đến mà các hãng tàu biển khi đến Việt Nam không thể bỏ qua là Hạ Long (Quảng Ninh). Theo Công ty lữ hành Saigontourist, từ tháng 10/2016 đến nay, đơn vị đã đón 3 chuyến tầu cập cảng Hạ Long (Quảng Ninh) mà gần đây nhất là tàu biển Superstar Virgo với hơn 1.800 thuyền viên và du khách đến tham quan Hà Nội và Hạ Long. Đây là lượt cập cảng thứ hai của tàu Superstar Virgo đến Việt Nam trong giai đoạn mở đầu mùa du lịch tàu biển 2016 - 2017.

Khách du lịch tàu biển là khách chi trả cao hơn các loại hình khác từ 30-45%, khi cập cảng tại Hạ Long, đoàn khách tham gia hành trình khám phá vịnh Hạ Long, trải nghiệm đi thủy phi cơ ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao… Theo Saigontourist, trong 9 tháng đầu năm 2016, Saigontourist đã phục vụ tổng cộng khoảng 185.000 lượt khách tàu biển quốc tế (tăng 137% so với cùng kỳ năm ngoái), với tổng số lượt tàu cập cảng vào Việt Nam là 123 lượt, trong đó điểm đến được nhiều du khách ưa thích là vịnh Hạ Long.

Theo đại diện của Công ty Du lịch Tân Hồng, chi nhánh Quảng Ninh, mùa tàu biển 2016 - 2017, lượng khách tàu biển quốc tế đến từ thị trường các nước châu Âu, châu Mỹ vẫn giữ ở mức ổn định như mọi năm. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế tàu biển đến từ thị trường Trung Quốc, Hồng Kông sẽ tăng mạnh. Những hãng tàu biển cao cấp, quen thuộc như: Silver Shadow, Seabourn Sojourn, Nautica, Insignia, Seven Seas Voyager... vẫn tiếp tục đưa khách đến Hạ Long. Thường thì các hãng tàu biển du lịch quốc tế chỉ đưa khách đến Hạ Long hết tháng 4 năm sau, nhưng trong mùa tàu biển năm nay, dự kiến tàu biển Genting Dream sẽ hoạt động đến hết tháng 6.

Để đón khách tàu biển, các hãng tàu biển du lịch đề xuất Hạ Long cần có một bến cảng, nhà ga hiện đại tiêu chuẩn quốc tế có bãi đỗ xe, dịch vụ mua sắm, giải trí tại chỗ để phục vụ không chỉ du khách tàu biển mà cả thuyền viên. Sự có mặt của các hãng tàu biển quốc tế đưa khách đến Hạ Long trong tháng cuối năm đã làm cho hoạt động du lịch Quảng Ninh trở nên sôi động hơn, khẳng định sự hấp dẫn của vịnh Hạ Long đối với loại hình du lịch tàu biển, góp phần vào mục tiêu đón hơn 3 triệu khách quốc tế của Quảng Ninh trong năm 2016.

Tour ngắn ngày hút khách

Theo các doanh nghiệp lữ hành, điểm nhấn du lịch cuối năm là chương trình tour Noel và Tết Dương lịch. Do Tết Dương lịch 2017 chỉ nghỉ 3 ngày nên các tour được khách lựa chọn 2 - 4 ngày.

Theo bà Phạm Bích Ngọc, Phó Giám đốc Vietrantour, độ tuổi du lịch của khách Việt Nam đang trẻ hóa, do đó, các điểm đến mang tính khám phá trải nghiệm như khu vực Đông- Tây Bắc đang rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, các tỉnh Tây Bắc cũng đưa ra những sản phẩm theo mùa như đến Mộc Châu thưởng ngoạn những vạt cải nở trắng xen lẫn nương chè xanh; “săn” mây mùa hoa tuyết cùng tour Sapa - Y Tý (Lào Cai); thưởng ngoạn sắc đào hồng thắm và rừng mơ nở hoa trắng tại Điện Biên. Hoặc trải nghiệm xuân về trên mảnh đất Bắc Trung Bộ với tuyến du lịch tâm linh - du lịch di sản.

Mặc dù các đơn vị lữ hành cho rằng, khách đặt tour đến thời điểm này đạt khoảng 70%, nhất là sau khi có thông báo chính thức về lịch nghỉ Tết, tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtour cho rằng: “Do nghỉ Tết Dương lịch 2017 sát với kỳ nghỉ Tết Âm lịch với thời gian 7 ngày nên nhiều khách có xu hướng đợi đến kỳ nghỉ Tết Âm lịch mới đi du lịch. Do đó, mức độ tăng trưởng khách dịp Tết Dương lịch không cao”.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cuối năm điểm nhấn du lịch inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) sẽ khởi sắc. Theo Tổng cục Du lịch, ước tính 11 tháng năm 2016, khách quốc tế đến đạt hơn 9 triệu lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo trong tháng 12 sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế và tổng số khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt kỷ lục 10 triệu lượt khách. Đây sẽ là dấu ấn đối với du lịch Việt Nam.

Để duy trì đà tăng trưởng, các tỉnh trọng điểm du lịch tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới sản phẩm để tạo điểm nhấn thu hút khách như Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh… Quảng Ninh đã thu hút các tập đoàn lớn như Sun Group, Vin Group… đầu tư hệ thống đường giao thông, khu vui chơi giải trí, tàu vận chuyển khách du lịch, hệ thống thông tin liên lạc… từng bước đạt tiêu chuẩn quốc gia và khu vực.

Du lịch không chỉ tập trung phát triển ở các trung tâm du lịch lớn của tỉnh như: Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn... mà còn mở rộng ra các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Quảng Ninh tập trung chấn chỉnh hệ thống dịch vụ lưu trú, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mới đây, đoàn kiểm tra của Tổng cục Du lịch vừa kiểm tra 25 khách sạn tại Quảng Ninh. Trong đó, có 9 khách sạn được giữ hạng; yêu cầu 11 khách sạn chấn chỉnh trong thời hạn 3 tháng để khắc phục những hạn chế và thu hồi quyết định công nhận hạng sao của 5 khách sạn.

Với nỗ lực của ngành du lịch, dự kiến năm 2016, tổng doanh thu du lịch đạt trên 370.000 tỷ đồng.

baotintuc.vn