Giao lưu văn hóa Việt - Hàn tại XQ Sử quán Đà Lạt và Nha Trang
Cập nhật: 15/12/2016
Trong hai ngày 13 và 14-12/2016, Hiệp hội Giao lưu văn hóa Việt - Hàn (KOVEKA) phối hợp Công ty XQ Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt - Hàn, khai trương Trung tâm nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc và căn phòng kết nghĩa văn hóa Việt - Hàn tại XQ Sử quán Đà Lạt và XQ Nha Trang.

 

Tham dự chương trình, có lãnh đạo ngành văn hóa, du lịch, ngoại vụ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Đại sứ các nước: Kazakhstan, Indonesia, đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Dẫn đầu đoàn các nghệ sĩ, nghệ nhân và các tổ chức, công ty, hội ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch của Hàn Quốc là ông Lee Nam Kee, Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu văn hóa Việt Hàn, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Thương mại Hàn Quốc. Đón đoàn, có ông Võ Văn Quân và bà Hoàng Lệ Xuân, đồng sáng lập Công ty XQ Việt Nam cùng đông đảo các nghệ nhân, nghệ sĩ tranh thêu XQ Việt Nam đến từ các thành phố: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và TP Hồ Chí Minh; đại diện văn nghệ sĩ của tỉnh Lâm Đồng, Hà Nội, Huế và TP Hồ Chí Minh.

 

Chương trình đã diễn ra tưng bừng và sôi động với chủ đề “Nơi hẹn hò của những huyền thoại”, bao gồm nhiều tiết mục biểu diễn của các nghệ nhân, nghệ sĩ hai nước. Các đại biểu, khách mời, du khách đã được nghe Tiến sĩ Choi Young Sook, Cố vấn Trung tâm Hỗ trợ giáo dục đặc biệt LTĐ giới thiệu về những điểm tương đồng, gắn bó của văn hóa nghệ thuật truyền thống cùng quá trình giao lưu văn hóa giữa hai nước trong những năm qua.

 

Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã xác định hai nước là đối tác chiến lược của nhau, đồng thời sẽ tăng cường hợp tác, giao lưu trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có văn hóa nghệ thuật. Trong chương trình, các nghệ nhân, nghệ sĩ Hàn Quốc, Việt Nam đã giới thiệu đến các đại biểu nhiều tiết mục nghệ thuật như trình diễn trang phục truyền thống của phụ nữ hai nước, biểu diễn đàn Kayagum, trống Janggu của Hàn Quốc, đàn tam thập lục, đàn T’rưng, đàn đá, đàn Kloong Pút, đàn đá, sáo trúc và nghệ thuật tranh thêu tay độc đáo của Việt Nam.

 

Trong khuôn khổ chương trình, Công ty XQ Việt Nam đã tổ chức lễ kết nạp các tri kỷ hữu Hàn Quốc nhân Ngày Tri kỷ hữu 13-12 và khai trương Trung tâm nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc tại TP Đà Lạt và căn phòng kết nghĩa văn hóa Việt - Hàn tại TP Nha Trang, nhằm giới thiệu đến khách du lịch, tham quan những nét đẹp văn hóa, nghệ thuật của hai dân tộc. Tại đây, sẽ trưng bày những hiện vật, vật dụng và sản phẩm văn hóa truyền thống của Hàn Quốc như trang phục Hanbok, trống Janggu, gốm sứ Buncheong, mặt nạ Andong Hahoe và nhiều tranh, ảnh về văn hóa và con người Hàn Quốc.

 

Cũng nhân dịp này, Công ty XQ Việt Nam đã công bố quyết định phê duyệt xây dựng Bảo tàng nghề thêu truyền thống Việt Nam tại TP Huế và tổ chức tại XQ Sử quán Đà Lạt lễ ra mắt ba tập sách và biểu diễn trống - sáo của nghệ sĩ Bảo Cường cùng triển lãm mỹ thuật có tên gọi “Thính quyển”, trưng bày các tác phẩm điêu khắc và hội họa của các nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh.

NDO