Quảng Bình đẩy mạnh thu hút du khách từ các thị trường trọng điểm
Cập nhật: 30/12/2016
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong năm 2017, Quảng Bình sẽ tập trung quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế.

Sở Du lịch Quảng Bình cho biết: Do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, năm qua doanh thu ngành du lịch Quảng Bình sụt giảm mạnh. Tổng lượt khách du lịch ước đạt 1,99 triệu lượt, giảm 29,35% so với năm 2015 và giảm 43% so với kế hoạch năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 50 ngàn lượt, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2015; tổng doanh thu du lịch giảm 30% so với năm 2015 và giảm 46% so với kế hoạch năm 2016.

Đứng trước những khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành du lịch thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm giá, kích cầu, chuyển hướng kinh doanh, tăng cường các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước nhằm giữ vững thương hiệu du lịch Quảng Bình.

Tính đến hết tháng 12/2016, đã thực hiện giảm 30% phí tham quan cho khoảng gần 400 ngàn lượt khách tham quan tại động Phong Nha, Tiên Sơn và động Thiên Đường khi lưu trú.

Các khách sạn đã đồng loạt giảm giá phòng từ 20-40%, các nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch thực hiện giảm từ 10-20% giá thực đơn niêm yết đến hết năm 2016.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ và hiệu quả, ngành du lịch Quảng Bình đang từng bước phục hồi. Riêng khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, lượng khách và doanh thu du lịch tăng so với năm 2015.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm 2016, ngành Du lịch Quảng Bình đã đón nhiều đoàn famtrip với gần 300 đại diện các công ty lữ hành trong cả nước đến khảo sát.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong năm 2017, Quảng Bình sẽ tập trung quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế. Gắn việc quảng bá với hoạt động xúc tiến, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh kết nối kinh doanh du lịch với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, gắn việc quảng bá du lịch với việc tổ chức các tour du lịch mới và xúc tiến mở đường bay đến các thị trường trọng điểm.

Xúc tiến mở đường bay nội địa Đồng Hới-Cát Bi, mở 1 đường bay quốc tế Đồng Hới-Chiềng Mai (Thái Lan). Tổ chức các chương trình famtrip, presstrip của các hãng lữ hành lớn, hãng hàng không trong nước, quốc tế, báo chí đến khảo sát các điểm du lịch.

Năm 2017, tỉnh cũng sẽ đầu tư quảng bá du lịch trên website về du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor; các kênh truyền hình, trên các trang mạng xã hội facebook, youtube…

Tỉnh sẽ nghiên cứu mở tuyến du lịch "City tour" tại TP. Đồng Hới, mở các tuyến du lịch tâm linh ở Chùa Hoằng Phúc, Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh, Lăng mộ Nguyễn Hữu Cảnh, các sản phẩm du lịch tìm hiểu văn hóa-lịch sử; tuyến du lịch văn hoá tộc người bản Arem. Xây dựng các sản phẩm du lịch trường quay bộ phim King Kong: Skull Island… Đồng thời, Quảng Bình cũng kêu gọi các doanh nghiệp xúc tiến triển khai các dự án du lịch trọng điểm lớn của tỉnh như: Quần thể Resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình, Cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng, Suối nước nóng Bang, Khu du lịch suối Nước Trong, sân golf  Bảo Ninh-Hải Ninh... Đặc biệt là các sản phẩm khai thác hệ thống 57 hang động mới tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Quảng Bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dự án trọng điểm tạo sự phát triển bứt phá.

Nhằm bảo đảm môi trường du lịch, tỉnh cũng sẽ ban hành Bộ quy tắc ứng xử du lịch; các khu, điểm du lịch, UBND cấp huyện, UBND cấp xã công khai số điện thoại đường dây nóng và giải quyết kịp thời các kiến nghị của du khách.

Được biết, năm 2017, Quảng Bình sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Lễ hội Hang động; Ngày hội văn hoá-du lịch Quảng Bình tại Hà Nội; Lễ hội cá trắm và đua thuyền trên sông Son, Lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang, Lễ hội Chùa Hoằng Phúc, Lễ hội Rằm tháng Ba, Lễ hội đập trống Ma Coong… hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước cùng tham gia trải nghiệm.

TTXVN