Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới
Cập nhật: 19/01/2017
(TITC) - Sáng ngày 18/1/2017, tại trụ sở Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai ký kết bản ghi nhớ hợp tác

Tham dự buổi làm việc về phía UNWTO có các Giám đốc điều hành UNWTO Zoltan Somogyi và Carlos Vogeler, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Xu Jing, Phó Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Harry Hwang, Cố vấn đặc biệt Shuichi Kameyama, Trợ lý cao cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương Christine Brew; Về phía đoàn Việt Nam có ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Ngô Tiến Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha,  cùng các thành viên trong đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chúc mừng năm mới tới Ngài Taleb Rifai và toàn thể cán bộ UNWTO, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ trên nhiều phương diện của UNWTO đối với sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong thời gian qua. Năm 2016 là năm thành công nhất của Du lịch Việt Nam từ trước tới nay.  Việt Nam đã đón hơn 10 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 26% so với năm 2015, đạt mức cao nhất về cả tổng số lượng khách du lịch quốc tế đến và số lượng khách du lịch quốc tế tăng trong năm với hơn 2 triệu lượt; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa. Cùng với du lịch, văn hóa, thể thao năm qua cũng có những kết quả nổi bật góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người và du lịch Việt  Nam.

Du lịch Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn thể xã hội, từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phần phát triển văn hóa, xã hội của đất nước. Đồng thời được định hướng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Được sự ủng hộ của UNWTO, trong những năm qua Việt Nam đã có cơ hội khẳng định vị trí của mình thông qua việc tổ chức các sự kiện như: Hội nghị quốc tế về Du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững (tháng 11/2013); Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao với Tuyên bố Đà Nẵng về thúc đẩy Du lịch và Thể thao vì sự phát triển bền vững (tháng 9/2016).

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam luôn nhận sự quan tâm của UNWTO trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quy hoạch du lịch, nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng văn bản pháp quy, đào tạo nguồn nhân lực.

Thời gian tới, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UNWTO trong việc tạo điều kiện để Việt Nam đăng cai tổ chức các sự kiện, hoạt động chuyên ngành về du lịch của khu vực và thế giới, dưới sự bảo trợ của UNWTO; hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng và triển khai xây dựng hành lang pháp lý quản lý du lịch của các nước; hỗ trợ công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam thông qua việc cấp học bổng, tạo điều kiện cho các cán bộ làm việc trong cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của Việt Nam học tập, nâng cao trình độ tại các khóa, chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn của UNWTO; tạo điều kiện để cán bộ du lịch Việt Nam có thể làm việc tại Tổ chức Du lịch thế giới để tích lũy trình độ, kinh nghiệm quốc tế; tạo điều kiện để chuyên gia du lịch Việt Nam tham gia vào các công trình, dự án nghiên cứu quốc tế quy mô lớn cùng các chuyên gia UNWTO…

Tại buổi làm việc, hai bên đã ký Bản Ghi nhớ hợp tác du lịch giữa UNWTO và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Thanh Tâm