Hưng Yên – Điểm dừng chân thú vị cho du khách ưa khám phá
Cập nhật: 19/01/2017
(TITC) - Nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, vùng quê văn hiến Hưng Yên khoác lên mình chiếc áo mộc mạc, dung dị, gắn với những giá trị văn hóa độc đáo. Đến với Hưng Yên, du khách sẽ được tham quan “Tiểu Tràng An” Phố Hiến, ghé thăm hàng trăm ngôi chùa cổ kính, tận tay hái những trái nhãn chín mọng, hay chỉ đơn giản là ngắm cánh sáo diều vi vu trên triền đê sông Hồng.

Chùa Mễ Sở, huyện Văn Giang

Phong phú tiềm năng du lịch văn hóa

Hưng Yên xưa thuộc Trấn Sơn Nam, được thành lập dưới thời vua Minh Mệnh thứ 12 (1831), từng nổi danh với thương cảng Phố Hiến – nơi phồn hoa đô hội và quan trọng bậc nhất ở Đàng Ngoài vào thế kỷ XVI – XVII. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, văn hóa Hưng Yên đã hội tụ nhiều tinh hoa, đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Với những du khách yêu thích du lịch văn hóa, tâm linh thì Hưng Yên chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm ấn tượng khi nơi đây còn lưu giữ đến 1.778 di tích lịch sử, văn hóa cùng hàng ngàn tài liệu, hiện vật, cổ vật có giá trị. Trong đó có 169 di tích và cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia, nổi bật nhất phải kể đến cụm di tích lịch sử văn hóa Phố Hiến, cụm di tích Hải Thượng Lãn Ông – Phố Nối, cụm di tích Đa Hòa – Dạ Trạch, Hàm Tử - Bãi Sậy, cụm di tích Tống Trân – Tiên Lữ, cụm di tích đền Phù Ủng. Đặc biệt, quần thể di tích lịch sử văn hóa Phố Hiến đã được xếp hạng khu di tích quốc gia đặc biệt vào tháng 12 năm 2014.

Khi chim én báo hiệu xuân về cũng là lúc Hưng Yên đánh tiếng trống khai hội mùa xuân. Lễ hội là dịp để mỗi người cầu phúc, cầu an lành, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đồng thời cũng là dịp tưởng nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc. Hòa mình theo dòng người trảy hội, du khách sẽ được khám phá hơn 400 lễ hội truyền thống phản ánh rõ nét phong tục tập quán sinh hoạt của người dân “Tiểu Tràng An” xưa kia. Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung, hay còn gọi là lễ hội tình yêu – một trong 16 lễ hội lớn nhất và đặc sắc nhất cả nước; các lễ hội văn hóa Phố Hiến, lễ hội đền Ủng, đền Mẫu, đền Thiên Hậu, đền Đậu An… là những lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Nhà cổ trên 300 năm tuổi ở huyện Văn Giang

Được tiếp thu kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc của đồng bằng châu thổ sông Hồng, Hưng Yên ngày nay còn được biết đến là cái nôi của những làn điệu truyền thống. Trải nghiệm văn hóa tại Hưng Yên, du khách sẽ được nghe câu hát rộn ràng của điệu trống quân, đắm mình vào những làn điệu hát chèo, ả đào mượt mà, đằm thắm hay thưởng thức nghệ thuật ca trù, hát xẩm đặc sắc nơi đây.

Đưa hoạt động trải nghiệm vào các tour du lịch

Như để bù đắp về vị trí địa lý không có rừng, không giáp biển, thiên nhiên ban tặng cho Hưng Yên những sản vật, món ngon độc đáo như nhãn lồng, hạt sen, chè sen long nhãn, chuối tiêu hồng, cam, bưởi, bún thang lươn, tương Bần, gà Đông Tảo, bánh răng bừa… Cùng với bãi bồi sông Hồng vun đắp phù sa đã tạo nên những vườn cây xum xuê trái ngọt và đầm sen thơm ngát. Đây là điều kiện thuận lợi để Hưng Yên phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái.

Du khách trải nghiệm làm bánh răng bừa

Trên cơ sở đó, những năm gần đây ngành du lịch tỉnh Hưng Yên đã hợp tác kết nối với các hãng lữ hành để xây dựng nhiều tour, tuyến du lịch mới. Trong hành trình khám phá, trải nghiệm này, du khách sẽ được tham quan vườn cây ăn quả như cam canh, bưởi Diễn (Khoái Châu, Văn Giang), vườn nhãn lồng (Phố Hiến, Khoái Châu), làng nghề cây cảnh, làng hoa (Văn Giang).

Không chỉ hòa mình vào thiên nhiên trong lành, đây còn là dịp để du khách thưởng thức vị ngon của những trái quả chín mọng trên cây, lựa chọn và mua những cây cảnh đẹp trang trí trong nhà, hay cùng gia đình, bạn bè chụp những bức ảnh lưu niệm. Bên cạnh đó, tại huyện Văn Giang hiện nay còn phát triển dịch vụ trải nghiệm như hướng dẫn du khách học làm bánh răng bừa (hay còn gọi là bánh tẻ) – đặc sản của vùng quê Hưng Yên, làm bánh chưng tại các điểm du lịch.

Hưng Yên, mảnh đất văn hiến ngày nay là sự giao thoa giữa nét văn hóa xưa với hiện đại, mới lạ, hấp dẫn du khách về giá trị vật thể và phi vật thể. Với vị trí địa lý thuận lợi tiếp giáp thủ đô Hà Nội, giao thông đi lại thuận tiện, đây hứa hẹn sẽ là điểm du lịch hấp dẫn cho những du khách yêu thích sự khám phá và trải nghiệm.

 Tin, ảnh: Khánh Trang