Khánh Hòa: Tháp Bà Ponagar mở cửa miễn phí dịp Tết
Cập nhật: 29/01/2017
Tháp Bà Ponagar, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ mở cửa đón khách miễn phí phục vụ Tết Đinh Dậu từ ngày 30 Tết  đến mùng 7 Tết (tức 27/1 - 3/2). 

Cụ thể, Tháp Bà Ponagar đón khách đến tham quan và lễ bái từ 6 giờ đến 24 giờ ngày 30 Tết; từ 0 giờ đến 18 giờ mùng 1 Tết và từ 6 giờ đến 18 giờ từ mùng 2 đến mùng 7 Tết.

Trong thời gian này, tại Tháp Bà Ponagar có trưng bày sản phẩm gốm Chăm, gốm Lư Cấm, tranh cát; biểu diễn ca múa nhạc cổ truyền dân tộc Chăm…

Khu di tích Tháp Bà Ponagar là một trong những quần thể kiến trúc thuộc nền văn hóa Chăm Pa có quy mô vào loại lớn nhất còn lại ở miền Trung Việt Nam, được xây dựng từ khoảng thế kỉ thứ 8 đến thế kỉ 13, thời kỳ đạo Hinđu (Ấn Độ giáo) đang cường thịnh tại vương quốc Chăm cổ. 

Tổng thể kiến trúc của tháp Bà Ponagar gồm có 3 tầng. Tầng thấp: Ngang mặt đất bằng là ngôi tháp cổng mà nay không còn nữa. Từ đấy có những bậc thang bằng đá dẫn lên tầng giữa, nơi  hiện chỉ còn hai dãy cột chính bằng gạch hình bát giác, mỗi bên 5 cột có đường kính hơn 1 mét và cao hơn 3 mét. Ở hai bên các dãy cột lớn có 12 cột nhỏ và thấp hơn, tất cả lại nằm trên một nền bằng gạch cao hơn 1 mét. Tầng trên cùng là nơi các tháp được xây dựng, ngay trước mặt ngôi tháp chính. Tháp Bà Ponagar dùng để chỉ chung quần thể đền tháp này nhưng thực ra nó chỉ là tên gọi của ngọn tháp lớn nhất, cao khoảng 23m.

Vào những ngày lễ vía Bà hàng năm (từ 20 đến 23 tháng 3 âm lịch) tháp Bà Ponagar đón hàng vạn khách du lich hành hương cũng như người dân trong vùng về dự lễ hội. Cũng như nhiều lễ hội khác của người Việt, trong những ngày vía Bà ở tháp Bà, xen kẽ giữa các lễ chính là những hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng dân gian, như đọc kinh cầu an của các nhà sư, tục xin xăm Bà của những người dân; là những cuộc trình diễn múa lân, biểu diễn hát bội... Đặc biệt là hoạt động lễ thức mà người Chăm xưa đã để lại cho tháp Bà.

Cinet