Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tiếp Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam
Cập nhật: 15/02/2017
(TITC) – Sáng ngày 14/2/2017, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã có buổi tiếp bà Susan Vize - Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam nhân dịp mới nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Nhận định Việt Nam là một trong những đối tác tích cực nhất của UNESCO trong lĩnh vực văn hóa, bà Susan Vize đánh giá cao việc Việt Nam đã ban hành được Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Để tiếp tục phát huy những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai bên trong thời gian vừa qua, trong nhiệm kỳ của mình, bà Susan Vize mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực được xem là thế mạnh của Việt Nam như bảo tồn các di sản vật thể, phi vật thể; Tìm ra những giải pháp để cân bằng giữa phát triển và bền vững, tăng cường tối đa lợi ích từ văn hóa mang lại cho cộng đồng dân cư, ngoài lĩnh vực du lịch thì các yếu tố khác liên quan tới văn hóa cũng sẽ đóng góp nhiều cho cộng đồng dân cư. Bà Susan Vize cũng cho rằng, với đường bờ biển rất dài, Việt Nam có điều kiện thuận lợi tham gia Công ước bảo vệ di sản văn hóa dưới nước, do vậy bà đề nghị Việt Nam và UNESCO tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Cảm ơn sự đánh giá cao về nguồn lực văn hóa của Việt Nam của bà Susan Vize, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết, trước khi được phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Việt Nam đã chú trọng đến bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản văn hóa được UNESCO vinh danh. Việt Nam đã ngày càng nâng cao nhận thức về lợi ích của các di sản văn hóa mang lại, đặc biệt những nơi có di sản văn hóa được UNESCO công nhận đã trở thành nguồn lực và đem lại giá trị cho địa phương và cộng đồng. Để đạt được những kết quả trên có sự đóng góp tích cực của đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam trong sự hợp tác với Bộ VHTTDL. Thứ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, hai bên tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và tiếp tục xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể, trước mắt là trong năm 2017 và giai đoạn 2017 - 2021.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã trân trọng mời bà Susan Vize tới tham dự và trao bằng công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại cho tỉnh Nam Định vào đầu tháng 4 tới. Bà Susan Vize đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Tin, ảnh: Hương Lê