Hà Nội khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa anh đào
Cập nhật: 11/03/2017
(TITC) - Tối ngày 10/3, hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào đã tưng bừng khai mạc tại Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội. Chương trình do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội văn hóa quốc tế Nhật Bản Oanokai và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC tổ chức.  

Lễ khai mạc có sự hiện diện của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Ngài Ijima Isao, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; cùng diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.

Tại buổi lễ, ngài Ijima Isao đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Ngài Ijima Isao cho biết hoa sen và hoa anh đào là hai loài hoa được người Nhật Bản nâng niu và người Nhật Bản càng yêu quý người Việt Nam hơn khi biết rằng người Việt Nam cũng rất yêu hoa sen. Ngài Ijima Isao hy vọng tình yêu hoa sẽ là sợi dây tinh thần góp phần kết nối hai đất nước gần gũi Việt Nam và Nhật Bản.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, trải qua hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản liên tục được củng cố và tăng cường. Năm 2014, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất ra “Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á”, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương giữa hai đất nước. Trong đó, văn hóa được xác định là một trong những lĩnh vực trụ cột để thúc đẩy giao lưu hợp tác, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết quốc gia cũng như nhân dân hai nước.

Hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội năm 2017 là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đi vào chiều sâu. Đồng thời, chương trình còn góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa của đất nước và con người Nhật Bản đến gần hơn nữa với người dân Thủ đô Hà Nội.

Tại lễ khai mạc, khán giả Thủ đô và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Anh đào – Thắm tình Việt Nhật” với các tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản biểu diễn. Đó là các màn biểu diễn “Huyền thoại một loài hoa”, ca khúc “Dạo cảnh Tây Hồ”, “Về giữa phố xưa”, “Anh đào – Thắm tình Việt Nhật” và trình diễn bộ sưu tập áo dài với chủ đề “Phố xưa” của nhà thiết kế Lan Hương. Phía Nhật Bản tham gia hai tiết mục “Múa trống” và “Múa Nhật Bản”.

Nhân dịp này, Nhật Bản đã trao tặng thành phố Hà Nội một xe phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lưỡng cư. Đây là phương tiện chữa cháy hiện đại được trang bị đầy đủ các phụ kiện, có khả năng dùng trên mọi địa hình.

Hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội diễn ra từ ngày 10 đến hết ngày 12/3/2017. Trong thời gian này, nhân dân Thủ đô và du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của loài hoa anh đào có mặt tại Hà Nội. Bên cạnh đó có các hoạt động phụ trợ như Triển lãm ảnh hoa Anh đào và một số loài hoa của Việt Nam; biểu diễn các loại nhạc cụ truyền thống dân tộc đàn bầu, hát Ca trù, hát xẩm...

Tin, ảnh: Thu Thủy