Khai hội Tây Thiên Xuân 2017
Cập nhật: 13/03/2017
Ngày 12/3 (tức ngày 15/2 Âm lịch), tại khu danh thắng Tây Thiên, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã long trọng tổ chức Lễ Khai hội Tây Thiên năm 2017. Đây là một lễ hội lớn của miền bắc, đã thu hút hàng vạn người dân bản địa và du khách thập phương tham dự.

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công ơn của Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu – Chính Vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII. Bà đã có công giúp vua chiêu binh mãi tướng, luyện tập quân sĩ, đánh đuổi quân giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn. Bà đã dạy dân trồng lúa, chăn tằm dệt vải trong buổi bình minh của dân tộc. Khi đất nước thanh bình, Bà không màng danh lợi mà trở về quê hương và hóa tại đây.

Di tích thờ Bà tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo đã được công nhận Di tích lịch sử quốc gia năm 1991. Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định khu danh thắng Tây Thiên là Di tích quốc gia đặc biệt.

Khu danh thắng Tây Thiên những năm qua được trùng tu, tôn tạo và xây dựng ngày càng khang trang, kết nối các công trình như đền Thượng, đền Tam Tòa Thánh Mẫu, đền Cô Chín, Đại Bảo Tháp, đền Thõng, đường sân Trung tâm lễ hội, đường vào nhà ga cáp treo, bãi để phương tiện... thành Trung tâm Văn hóa - Lễ hội. Toàn khu danh thắng là điểm du lịch tâm linh, gây ấn tượng tốt với nhiều du khách.

Cùng với những nghi thức truyền thống lâu đời, Lễ hội Tây Thiên Xuân Đinh Dậu năm nay diễn ra các hoạt động mới như nghe hát soọng cô, tham gia hoạt động giao lưu văn nghệ hát chèo, hát chầu văn...

Năm nay, Khu danh thắng Tây Thiên được đầu tư, chỉnh trang, sạch đẹp hơn. Bãi đỗ xe được quy hoạch bài bản, khoa học. Chợ tạm đã được dỡ bỏ, tập trung vào khu dịch vụ. Hàng quán được xây dựng, bán hàng hóa đúng giá quy định, không để xảy ra tình trạng chèo kéo, gây khó chịu cho du khách...

Đặc biệt, để phục vụ du khách đến hành hương, vãn cảnh được thuận tiện, năm nay, Công ty cổ phần Lạc Hồng Tây Thiên đầu tư thêm 20 xe điện từ cổng Tam Quan vào đền Thỏng, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của du khách. Tại các điểm di tích đều được tăng cường lực lượng hướng dẫn, bảo đảm an toàn cho du khách đến hành hương.

Đức Thảo

Báo Nhân dân