Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Hà Nội còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy du lịch tăng trưởng cao hơn nữa
Cập nhật: 29/03/2017
Sáng 29/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đồng chủ trì buổi làm việc.

Sẽ có nhiều sản phẩm du lịch đặc thù

Sau khi nghe các báo cáo về VH, TT, DL của Hà Nội, đại diện các cơ quan liên quan của Hà Nội đã kiến nghị 15 vấn đề với Bộ VHTTDL và phía Bộ VHTTDL đưa ra 57  đề xuất, kiến nghị với UBND TP Hà Nội. Các đơn vị liên quan của hai bên đã giải quyết từng đầu mục công việc cụ thể.

Một trong những việc chủ đạo mà hai bên bàn thảo đó là thúc đẩy du lịch Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn và đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Bộ VHTTDL và Hà Nội phải có sự kết hợp chặt chẽ thì mới có thể thu hút được nhiều khách du lịch và mối quan hệ này là hai chiều để đạt được mục tiêu chung, đặc biệt là sẽ có những bước đột phá về du lịch.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhất trí về những đề xuất hợp tác du lịch giữa Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đặc sắc như đầu tư mạnh cho làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc; phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long…

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng,
Hà Nội còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy du lịch tăng trưởng cao hơn nữa.

UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ VHTTDL chủ trì việc kết nối các công ty du lịch nhà nước, tư nhân để xây dựng các tour du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về visa cho khách du lịch.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, hiện nay chúng ta còn thiếu ngành công nghiệp quà tặng lưu niệm cho khách du lịch, mẫu mã sản phẩm kém. Do vậy, Hà Nội sẽ tìm kiếm các đối tác khi xúc tiến đầu tư cho lĩnh vực sản xuất quà lưu niệm khi đi kèm các sản phẩm du lịch Hà Nội…

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, quý I năm 2017, tổng số khách tới Hà Nội đạt hơn 6,1 triệu khách tăng trên 7% so với cùng kỳ. Thủ đô phấn đấu số lượng khách đến Hà Nội năm nay đạt hơn 23,6 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016. Số khách sạn được công nhận hạng từ 3-5 sao phấn đấu đạt 80 khách sạn…

Hà Nội còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy du lịch tăng trưởng cao hơn nữa

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá cao việc giải quyết những vấn đề mà hai bên nêu ra, đặc biệt, trong các công tác du lịch, Hà Nội đã làm rất tốt.

Với lượng khách du lịch tới Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng tăng cao năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gợi ý, Hà Nội hoàn toàn có thể nâng cao mục tiêu đón khách du lịch năm 2017 lên cao hơn nữa. Bởi Hà Nội còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch, do vậy, Hà Nội có thể đề ra mức tăng trưởng cho ngành công nghiệp không khói này tăng từ 15-20% năm 2017.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ tìm kiếm đối tác doanh nghiệp để sản xuất quà lưu niệm.

Về phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sáng kiến này của Hà Nội và đề nghị Thủ đô phối hợp với 62 tỉnh, thành còn lại để đem các loại hình nghệ thuật truyền thống các địa phương quảng bá tới công chúng, du khách Thủ đô và quốc tế tại khu vực phố đi bộ. Để nơi đây thực sự trở thành điểm nhấn, điểm đến du lịch cho du khách khi tới Thủ đô Hà Nội.

Đại diện các đơn vị của Hà Nội báo cáo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội sau buổi làm việc này có những kết nối với các công ty du lịch đưa khách du lịch vào Nhà hát Lớn - nơi đang diễn ra nhiều chương trình nghệ thuật chất lượng cao của Bộ VHTTDL. Đồng thời thiết kế chùm tour du lịch từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Nhà hát Lớn…

“Thời gian qua, giữa Bộ VHTTDL và UBND TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, tôi đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong tất cả vấn đề liên quan” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện kết luận buổi làm việc.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn

Tổ Quốc