Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phú Thọ đã cầu thị, tiếp thu để tổ chức lễ hội văn minh
Cập nhật: 30/03/2017
Sáng nay (30/3), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra việc chuẩn bị khai mạc Lễ hội Đền Hùng và công tác văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh Phú Thọ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 Hà Kế San cùng  đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Phú Thọ cùng tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phú Thọ đã cầu thị, tiếp thu để tổ chức lễ hội văn minh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San đã báo cáo với Đoàn về công tác chuẩn bị giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017.

Theo Phó Chủ tịch Hà Kế San, với mục tiêu xây dựng và tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng trở thành lễ hội mẫu mực của cả nước, tỉnh Phú Thọ đã và đang nỗ lực tập trung chỉ đạo đảm bảo lễ hội được tổ chức chu đáo, an toàn.

Cụ thể, các hoạt động phần Lễ được điều chỉnh về thời gian và nghi thức: Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân được tổ chức từ 6h00 phút, sớm hơn 30 phút so với năm 2016; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ từ 8h15 phút, sớm hơn 45 phút so với năm 2016; Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 được tổ chức vào hồi 6h30 phút, sớm hơn 01 giờ so với những năm trước.

Theo Ban Tổ chức, việc thay đổi này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc tại khu vực Công quán và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân và du khách.

Về phần Hội, sẽ có 23 hoạt động trải dài từ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đến thành phố Việt Trì được tổ chức với phương châm tạo sự vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, đặc biệt là phát huy được các giá trị văn hóa của vùng Đất Tổ.

Báo cáo về công tác văn hóa, thể thao và du lịch, Phó Chủ tịch Hà Kế San cho biết, những năm qua tỉnh Phú Thọ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm định hướng, thúc đẩy sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh phát triển. Đặc biệt, công tác bảo tồn các di sản văn hóa được triển khai tích cực.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 874 di sản thuộc 7 loại hình văn hóa phi vật thể; 967 di tích, phế tích. Tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện hồ sơ quốc gia “Hát Xoan Phú Thọ” trình UNESCO xét ghi danh và danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 3 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia…

Cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua, Chủ tịch Bùi Minh Châu bày tỏ mong muốn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến với các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện hoàn thành sớm Đề án xây dựng Việt Trì thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam và giúp tỉnh hoàn thành dự án nút IC11 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận huyện Hạ Hòa) để khai thác phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Phú Thọ, nhất là sự cầu thị, tiếp thu và điều chỉnh để tổ chức các lễ hội an toàn, văn minh, phù hợp và hướng tới nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Phú Thọ cần tập trung để đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự cho đồng bào về dự lễ hội. Các nghi thức tín ngưỡng thực hiện đầy đủ, nhanh gọn, tối giản sự rườm rà.

 “Phú Thọ có nguồn tài sản rất lớn đó là các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, do đó tỉnh phải có những giải pháp tích cực để bảo tồn và đây chính là nền tảng để phát triển du lịch. Cùng đó, tỉnh phải có chiến lược để phát triển sản phẩm và thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực trong lĩnh vực du lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh./.

Toquoc.vn