Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Ấn Độ
Cập nhật: 12/04/2017
(TITC) – Sáng ngày 11/4/2017, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam, Ngài Parvathaneni Harish.


Toàn cảnh buổi tiếp

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Parvathaneni Harish cho biết, năm 2017 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ, phía Ấn Độ dự kiến tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa tại Việt Nam. Mở đầu cho các hoạt động này, từ ngày 21 – 26/4/2017, Nhóm múa Kuchipudi sẽ tham gia biểu diễn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Trong tháng 6 tới, dự kiến sẽ tổ chức “Ngày quốc tế Yoga lần thứ 3” nhân ngày Quốc tế Yoga tại Hà Nội. Đại sứ Ấn Độ đề xuất Bộ VHTTDL sẽ cùng phối hợp để thực hiện hoạt động này. Ngoài ra, Đại sứ cũng đề xuất ý tưởng thành lập Hiệp hội Yoga tại Việt Nam.

Đại sứ Parvathaneni Harish cho biết, sắp tới, Đại sứ quán sẽ tổ chức khánh thành Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Hà Nội. Nhân dịp này, Quốc Vụ Khanh của Ấn Độ sẽ sang thăm Việt Nam và đến dự buổi lễ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ngài Pavathaneni Harish mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ là khách mời danh dự tại lễ khánh thành Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam cùng với các hoạt động trong kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Trong lĩnh vực bảo tồn, Đại sứ Parvathaneni Harish cho biết, năm 2014, phía Ấn Độ tài trợ cho việc bảo tồn, tôn tạo Di sản Văn hóa Thế giới Khu di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam. Hiện Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đang phối hợp với Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Nam đón đoàn chuyên gia Viện Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ sang Việt Nam xúc tiến thực hiện “Bản ghi nhớ về việc bảo tồn và tôn tạo các nhóm Tháp tại Di sản Văn hóa Thế giới Khu di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời tham dự lễ khánh thành Trung tâm Văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam cùng với các hoạt động trong kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Đồng thời Bộ trưởng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã hỗ trợ Việt Nam trong việc bảo tồn, tôn tạo khu di tích Mỹ Sơn. Cùng với đó, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc tổ chức Ngày quốc tế Yoga lần thứ 3 tại Việt Nam và cho biết, số lượng người tham gia luyện tập Yoga ở Việt Nam ngày càng đông đảo.


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Parvathaneni Harish

Tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch của hai nước là rất lớn, bởi Việt Nam và Ấn Độ đều là những quốc gia có dân số đông, có sự tương đồng về tín ngưỡng thờ cúng. Đồng thời hai nước cũng đã có đường bay thẳng. Tuy nhiên, lượng khách qua lại giữa hai nước chưa nhiều. Đại sứ Pavathaneni Harish cho biết, có khoảng 80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu, vì vậy Việt Nam nên thiết kế tour du lịch về đạo hindu đến các địa điểm như Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phan Rang – Ninh Thuận… đồng thời có thêm nhiều nhà hàng kinh doanh món chay Ấn Độ, như vậy sẽ thu hút được khách Ấn Độ tới Việt Nam.

Cảm ơn Đại sứ về những gợi ý thiết thực, Bộ trưởng cho biết, năm 2016, lượng khách Ấn Độ sang Việt Nam tăng 30%, đây là một tín hiệu vui cho ngành Du lịch Việt Nam. Hi vọng, trong thời gian tới, lượng khách du lịch qua lại hai nước sẽ nhiều hơn.

Tin, ảnh: Hương Lê