Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về du lịch: Ngành du lịch góp phần thay đổi thế giới theo hướng phát triển bền vững
Cập nhật: 28/04/2017
(TCDL) - Ngày 26-27/4/2017, tại Băng Cốc, Thái Lan diễn ra Hội nghị thượng đỉnh du lịch toàn cầu do Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) phối hợp với Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) tổ chức.

Đây là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của ngành du lịch thế giới, với sự tham gia của lãnh đạo ngành du lịch toàn cầu, cả khu vực nhà nước và tư nhân, các chuyên gia và cơ quan truyền thông hàng đầu thế giới. Chủ tịch-Giám đốc điều hành WTTC David Scowsill, Tổng thư ký UNWTO Taleb Rifai cùng Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và cựu Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron tham dự và phát biểu tại sự kiện. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Chủ tịch-Giám đốc điều hành WTTC David Scowsill và Tổng Thư ký UNWTO Taleb Rifai đối thoại tại Hội nghị

Hội nghị thảo luận về các vấn đề ngành du lịch toàn cầu như: toàn cầu hóa trước sự thay đổi chính sách của một số quốc gia; hợp tác để thay đổi; định hình ngành du lịch trong thế giới đang thay đổi; đóng góp của ngành du lịch vào mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh các vấn đề chung, các vấn đề như vai trò, vị trí của ASEAN, đối phó khủng khoảng, đặc điểm của khách du lịch trong thời kỳ mới cũng được trao đổi, nhấn mạnh tại Hội nghị.

 Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu và các đại biểu tham dự sự kiện

Hầu hết các đại biểu tham gia khảo sát trực tiếp tại Hội nghị đều tin tưởng du lịch có thể và cần phải góp phần thay đổi thế giới theo hướng bền vững, nhất là đóng góp trực tiếp quan trọng cho 3 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc, bao gồm tạo việc làm và phát triển kinh tế, sản xuất và tiêu dùng có trách nhiệm  và sử dụng bền vững tài nguyên biển và đại dương cùng khả năng đóng góp cho tất cả các mục tiêu do tính chất liên ngành của phát triển du lịch.

Các diễn giả cho rằng những hiện tượng gần đây như Brexit hay một số chính sách hạn chế đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể làm đảo ngược xu thế toàn cầu hóa khi thế giới ngày càng kết nối chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, đối với những tác động tiêu cực và thách thức của toàn cầu hóa tạo sức ép lên các chính phủ như nhấn mạnh của cựu Thủ tướng David Cameron và một số diễn giả, ngành du lịch cần tăng cường hợp tác, chủ động tham gia và góp phần tích cực để thay đổi thế giới hướng đến sự phát triển bền vững hơn.

Đoàn Việt Nam tiếp xúc với Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul

Đề cập đến các xu hướng của ngành du lịch, các đại biểu cho rằng trong một thế giới đang biến đổi mạnh mẽ với các yếu tố chi phối mạnh mẽ như cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự nổi lên và biến đổi của thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, ngành du lịch cần nhanh chóng tham gia, thích ứng ngay và nhanh. Yêu cầu về sự đơn giản, nhanh chóng, thông tin đa dạng, hữu ích và đem lại các giá trị mới bền vững là đòi hỏi đối với các doanh nghiệp du lịch trong thời kỳ mới.

Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL)