TCDL làm việc với Sở VHTTDL Cao Bằng về công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành
Cập nhật: 23/05/2017
(TITC) - Ngày 18/5/2017, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Du lịch do Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành Phạm Lê Thảo làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch và quản lý điểm đến trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Kết quả từ buổi làm việc với Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng cho thấy, tỉnh đã thực hiện việc cấp, đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch theo đúng quy định hiện hành và lưu giữ hồ sơ một cách đầy đủ, khoa học. Các thủ tục hành chính và thông tin về hướng dẫn viên được cập nhật liên tục và kịp thời.

Toàn cảnh buổi làm việc

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 6 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó có 5 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 1 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Cho tới nay, đa số các doanh nghiệp đã thực hiện việc báo cáo hàng tháng về hoạt động kinh doanh nhưng chưa thực hiện việc báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm theo quy định. 

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng, để đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch trên địa bàn, hiện địa phương đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của khách du lịch nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Tại các khu điểm du lịch, các dịch vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm đã được quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, việc thành lập trung tâm hỗ trợ khách du lịch và xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch chưa được thực hiện.

Triển khai phổ biến và áp dụng bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch, Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận bộ tiêu chí và phổ biến tới tất cả cán bộ công chức có chức năng nhiệm vụ liên quan và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng cũng chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của địa phương liên quan tới việc quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa và thu hút khách đến các điểm du lịch khu vực biên giới.

Tại buổi làm việc, bà Phạm Lê Thảo đã thay mặt Đoàn kiểm tra ghi nhận những kiến nghị của Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng và cho biết sẽ báo cáo Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương. 

Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra và hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật; tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ thẩm định hồ sơ cấp, đổi thẻ hướng dẫn du lịch, quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn.

Thanh Tâm