Khảo sát tour khám phá hang Sơn Đoòng theo lộ trình mới
Cập nhật: 30/05/2017
Ngày 28/5, UBND tỉnh Quảng Bình đã lập đoàn công tác liên ngành cùng các chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát thực địa, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, cũng như đánh giá những tác động môi trường của lộ trình mới khám phá hang Sơn Đoòng do Công ty TNHH Oxalis khai thác.

Chuyên gia hang động Anh và đoàn công tác trao đổi về phương án vượt bức tường Việt Nam trong hang Sơn Đoòng.

Với lộ trình cũ của tour khám phá hang Sơn Đoòng, du khách phải băng rừng, vào hang, đến chân khối thạch nhũ cao 90m, được gọi là “bức tường Việt Nam”, sau đó phải quay lại quãng đường cũ để trở ra với tổng thời gian 5 ngày 4 đêm.

Còn với lộ trình mới đang được thử nghiệm này, du khách có thêm trải nghiệm vượt “bức tường Việt Nam” mà không phải quay trở lại đường cũ để ra khỏi hang và kết thúc chuyến hành trình.

Ông Howard Limbert, chuyên gia hang động Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cho biết: “So với lộ trình cũ thì tuyến 4 ngày 3 đêm này có rất nhiều điểm thuận lợi. Trước hết là vấn đề tác động môi trường sẽ giảm thiểu rất nhiều, thay vì hành trình ngược lại, chỉ cần leo qua bức tường rồi vượt hơn một cây số nữa thì sẽ ra khỏi hang. Với lộ trình mới này, chúng ta có thể tăng gấp đôi số lượng khách mà vẫn giữ nguyên tác động môi trường trong hang động”.

Hiện nay, Công ty Oxalis, đơn vị được giao khai thác tour khám phá hang Sơn Đoòng đã lắp đặt hệ thống thang bằng inox vượt “bức tường Việt Nam”, với chiều dài 18m. Tại điểm thang tỳ vào “bức tường Việt Nam” được kê xốp nhằm không để thân thang tác động trực tiếp lên khối thạch nhũ.

Đối với lối đi đoạn trên cùng của bức tường, có độ dốc 45 độ, chiều dài 65m, Công ty Oxalis cũng khoan tám lỗ cố định vít để định vị các chốt khóa an toàn và lắp hệ thống dây bảo hiểm.

Sau khi tiến hành khảo sát thực tế lộ trình mới của tour khám phá hang Sơn Đoòng, đoàn liên ngành sẽ báo UBND tỉnh Quảng Bình để có kết luận cuối cùng đối với phương án thử nghiệm này.

Theo các thành viên đoàn công tác và chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, nếu lộ trình mới này được thực hiện sẽ góp phần bảo đảm an toàn, giảm thiểu tác động đến môi trường hang động, cũng như mang đến những trải nghiệm mới cho nhiều du khách khi khám phá hang động lớn nhất thế giới này.

Trước đó, ngày 19/5, Báo Nhân Dân điện tử đã có bài phản ánh việc UBND tỉnh Quảng Bình cho phép lắp thang trong hang Sơn Đoòng. Tiếp đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị xem xét, đánh giá lại phương án thử nghiệm này.

Hương Giang

Báo Nhân dân