Phố sách - điểm đến văn hóa giữa lòng Hà Nội
Cập nhật: 02/06/2017
Phố sách Hà Nội - tuyến phố sách đầu tiên của Hà Nội đang dần trở thành điểm đến yêu thích của những người yêu sách, là nơi tôn vinh và nuôi dưỡng văn hóa đọc ở Hà Nội.

Điểm đến văn hóa

Chính thức khai trương từ ngày 1/5/2017, đến nay phố sách Hà Nội trên đường 19 tháng 12 (tại phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) trở thành ­điểm đến yêu thích của những người yêu sách, của nhiều bạn trẻ, và là một điểm đến văn hóa của người dân Thủ đô. 

Phố sách Hà Nội đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn của người dân Thủ đô.

Phố sách Hà Nội, là một không gian trang nhã, mang vẻ đẹp có phần cổ kính, được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của khu vực xung quanh. 16 gian hàng sách vừa hiện đại, văn minh, thân thiện, làm nổi bật được không gian trưng bày sách. Chính giữa phố sách là một không gian rộng, là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách của các đơn vị xuất bản. Hai đầu phố là hai biểu tượng của phố sách, cùng với 2 trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng, giúp bạn đọc và du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử...

Bên cạnh những gian hàng sách, phố sách còn có khu vực cà phê - sách, quầy bán hoa, đồ lưu niệm... tạo nên sự phong phú, sinh động cho phố sách. Dải phân cách trên phố sách được bố trí thành vườn hoa, cùng với hệ thống ghế nghỉ đọc sách được sắp xếp hợp lý dọc tuyến phố, tạo cho du khách cảm giác vừa được thư giãn trong một không gian văn hóa đẹp và rất yên bình. 

Sau 10 ngày khai trương, phố sách đầu tiên ở Hà Nội đã thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Nguyễn Minh Hằng, sinh viên trường Đại học Quốc gia cho biết: “Phố sách là một điểm đến rất thú vị, đặc biệt là với những sinh viên như chúng em. Bởi đến đây, chúng em không chỉ mua sách, mà còn để chụp ảnh kỷ niệm cùng bạn bè, bởi không gian nơi đây rất đẹp và lãng mạn”. 

Không chỉ thu hút giới trẻ, phố sách cũng là điểm đến của những người lớn tuổi, của nhiều gia đình ở Hà Nội. Anh Nguyễn Thành Công, trú tại quận Hai Bà Trưng cho biết, từ khi phố sách khai trương, anh đã đưa các con đến đây 2 lần. Vừa là đưa các con đến mua sách, vừa là đưa các cháu đi chơi vào dịp cuối tuần cho thoải mái.

"Các con tôi rất thích đến đây, không chỉ vì chúng được mua những cuốn sách chúng thích, mà chúng cũng rất thích được chạy chơi ở trong khu phố này. Theo tôi, việc hình thành phố sách ở Hà Nội là rất có ý nghĩa, đặc biệt là với việc tuyên truyền, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong giới trẻ hiện nay”, anh Nguyễn Thành Công cho biết. 

Nâng cao nhận thức về văn hóa đọc 

Không chỉ là điểm đến văn hóa, những người yêu sách, kể từ khi khai trương, phố sách diễn ra nhiều hoạt động giao lưu, giới thiệu sách, tôn vinh văn hóa đọc đến du khách. 

Trong vòng 10 ngày hoạt động, hàng loạt sự kiện liên quan đến sách và văn hóa đọc đã diễn ra. NXB Kim Đồng tổ chức chương trình “Tuổi thơ Hà Nội thời bao cấp”, giao lưu với tác giả Đức Phạm nhân dịp ra mắt sách "Khu tập thể có giàn hoa tím"; Chương trình giao lưu "Đừng chờ ai lên tiếng hộ mình” với các tác giả - nhà báo Đức Hiển (Tổng thư ký Tòa soạn báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh) và nhà báo Lê Thanh Hà (Phó Tổng Biên tập Tòa soạn báo Sinh viên Việt Nam - Hoa học trò) do Công ty Cổ phần Văn hóa Huy Hoàng tổ chức; Giao lưu cùng Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà với chủ đề “Sách và văn hóa đọc”; NXB Phụ nữ tổ chức chương trình tọa đàm "Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản", giới thiệu bộ sách của tác giả Nguyễn Quốc Vương, gồm 3 cuốn "Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản", "Môn sử không chán như em tưởng" và "Mùi của cố hương"; NXB Trẻ, Hội đồng Anh tại thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Hogwarts Việt Nam tổ chức các hoạt động tương tác, giao lưu, giới thiệu các ấn phẩm Harry Potter nhân kỷ niệm gần 20 năm ra mắt tác phẩm đầu tiên. 

Trong tháng 5 và tháng 6/2017, tại phố sách Hà Nội còn diễn ra nhiều sự kiện về trao đổi bản quyền sách với đại diện các nhà xuất bản của Anh, Nhật... về các thể loại sách khoa học - giáo dục...

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, phố sách Hà Nội là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội dành riêng cho sách, để giới thiệu những cuốn sách, những bộ sách mới, nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng, gặp gỡ giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước... tất cả các hoạt động này được tổ chức nhằm phát triển văn hóa đọc, đáp ứng niềm đam mê đọc sách của bạn đọc Thủ đô, đồng thời đưa phố sách trở thành điểm đến, không gian tri thức, văn hóa - lịch sử ý nghĩa, mang đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội.

Nói về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hình thành phố sách, chị Nguyễn Thị Hạ Ny, giảng viên môn giáo dục học, cho biết, việc hình thành phố sách, giúp chúng ta có thêm nhiều không gian để đại chúng tiếp cận và nuôi dưỡng văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc dần trở thành thói quen thường xuyên đối với mỗi người. 

“Khi văn hóa đọc trở thành một thói quen thường xuyên, sẽ làm cho khả năng tự học của trẻ, cũng như niềm yêu thích khám phá thế giới, sự say mê với tri thức ngày càng phát triển, và điều đó vô cùng có ý nghĩa với quá trình học hỏi không ngừng, học hỏi suốt đời của mỗi người, bởi không có một trường lớp nào có thể dạy cho ta mãi mãi, trừ đọc sách”, nhà giáo Nguyễn Thị Hạ Ny nói.

Phương Lan

Báo Tin tức