Chương trình nghệ thuật phục vụ APEC mang đậm bản sắc vùng miền Việt Nam
Cập nhật: 16/06/2017
Chương trình nghệ thuật phục vụ Tiệc chiêu đãi trong khuôn khổ Hội nghị bàn tròn chính sách cao cấp về Du lịch bền vững trong Năm APEC Việt Nam 2017 diễn ra ngày 19/6 tại Hạ Long, Quảng Ninh sẽ mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của Việt Nam.

Chương trình do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam phối hợp với các đơn vị nghệ thuật của Bộ VHTTDL thực hiện.

Theo NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát cho biết, chương trình nghệ thuật phục vụ Tiệc chiêu đãi trong khuôn khổ Hội nghị bàn tròn chính sách cao cấp về Du lịch bền vững trong Năm APEC Việt Nam 2017 được xây dựng trang trọng, phù hợp với không gian và tính chất của Gala Dinner, các tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao, đa dạng về thể loại, phong phú về hình thức thể hiện. Chương trình  gồm ca múa nhạc dân tộc, hòa tấu dàn nhạc cụ dân tộc, được kết hợp hài hòa giữa tính dân tộc và hiện đại nhằm giới thiệu với quan khách quốc tế những tinh hoa của nghệ thuật truyền thống Việt Nam và sự tiếp nhận các giá trị đặc sắc của âm nhạc thế giới.

Văn hóa Việt Nam với khởi đầu là văn hóa của 18 đời Vua Hùng được giới thiệu trong chương trình

Chương trình với tên gọi “Những sắc màu văn hóa Việt Nam” được xây dựng thành 5 phần: Phần mở đầu là liên khúc “Âm vang tiếng trống đồng” giới thiệu sơ khai về bình minh của dân tộc Việt với 18 đời Vua Hùng dựng nước, mở mang bờ cõi. Phần 1 giới thiệu những sắc màu văn hóa của vùng Tây Bắc- Việt Bắc Việt Nam với những màn múa Xòe của dân tộc Thái, tiếng Khèn của dân tộc H’Mông… Phần 2 giới thiệu văn hóa vùng đồng bằng Bắc bộ với những làn điệu Quan họ và Chầu Văn (Ba giá hầu đồng- Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt)- hai di sản thế giới đã được UNESCO ghi danh.

Phần ba giới thiệu đến khách quan văn hóa của miền Trung, Tây Nguyên với sức sống mãnh liệt của cồng chiêng, đàn T’rưng, của múa Lục cúng hoa đăng…

Làn điệu Quan họ đã được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại 

Phần 4 giới thiệu văn hóa đồng bằng Nam bộ với những điệu múa giản dị, chân chất nhưng vẫn mênh mang, sôi nổi, phóng khoáng như bản chất người dân miền đồng bằng, sông nước Cửu Long. Cuối cùng là chương trình ca ngợi những giá trị văn hóa, sự thân thiện, nồng hậu, yêu chuộng hòa bình của người Việt Nam.

Đánh giá về chương trình tại buổi tổng duyệt, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, các tiết mục trong chương trình được xây dựng tốt, tuy nhiên, phần hình ảnh chạy trên màn hình minh họa cho mỗi vùng miền cần đa dạng, phong phú hơn. Đặc biệt phải chọn những hình ảnh động, tôn vinh văn hóa của các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc hơn nữa.

Tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc trong Chương trình Những sắc màu văn hóa Việt Nam

Kết luận buổi tổng duyệt, Thứ trưởng cho rằng, các tiết mục có chất lượng chuyên môn cao, đề nghị các nghệ sĩ tập luyện để có màn biểu diễn tốt nhất trong ngày 19/6 tới, giới thiệu được đa dạng văn hóa các dân tộc Việt Nam đến quan khách quốc tế.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Hợp tác quốc tế hỗ trợ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam thực hiện dịch tóm tắt và in song ngữ tờ rơi giới thiệu cái hay, cái đẹp, nét đặc biệt của mỗi tiết mục nghệ thuật trong chương trình “Những sắc màu văn hóa Việt Nam” để phát rộng rãi cho quan khách tại Gala Dinner./.

Hồng Hà

Toquoc.vn